Đường dẫn truy cập

Nghị định mới của Cuba thắt chặt kiểm soát mạng xã hội


Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

Cuba trong tuần này đã đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc sử dụng mạng xã hội, bao gồm lệnh cấm việc đăng tải thông tin có thể gây tổn hại đến "uy tín của đất nước", khiến nhiều người dân và các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế tức giận.

Nghị định 35, được công bố trên công báo hôm 17/8, được đưa ra một tháng sau cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ nhất ở đất nước do Cộng sản điều hành trong nhiều thập kỷ qua, vốn lan rộng một phần do thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

Luật cấm truyền bá tin tức hoặc tin nhắn sai sự thật và nội dung bị coi là xúc phạm hoặc "kích động việc vận động hoặc các hành vi khác làm mất trật tự công cộng”.

Những ai tìm cách "lật đổ trật tự hiến pháp" sẽ bị coi là những kẻ khủng bố mạng. Nghị định không cho biết các hình phạt sẽ là gì.

"Nghị định 35 chống lại thông tin sai lệch và dối trá trên mạng", Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cho biết. Ông là người đã đổ lỗi cho các cuộc biểu tình ngày 11 tháng 7 là một chiến dịch trực tuyến của những kẻ phản cách mạng được Mỹ hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG