Đường dẫn truy cập

Cuba bị Mỹ tăng cường chế tài vì đàn áp biểu tình


Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp với lãnh đạo người Mỹ gốc Cuba tại Toà Bạch Ốc chiều ngày 30/7/2021.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp với lãnh đạo người Mỹ gốc Cuba tại Toà Bạch Ốc chiều ngày 30/7/2021.

Mỹ ngày 30/7 ban hành thêm chế tài lên hai lãnh đạo cảnh sát Cuba và lực lượng cảnh sát nước này, đáp trả việc chính phủ Havana đàn áp người biểu tình.

Bộ Ngân khố Mỹ cho biết các chế tài lần này là phản ứng đối với “những hành động đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa vì dân chủ tại Cuba bắt đầu hôm 11/7.”

Mục tiêu của các chế tài là hai lãnh đạo lực lượng cảnh sát Cuba cũng như lực lượng cảnh sát quốc gia thuộc bộ nội vụ Cuba.

Chiều ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp các lãnh đạo người Mỹ gốc Cuba tại Toà Bạch Ốc trong lúc cộng đồng Cuba tại Mỹ kêu gọi tăng cường ủng hộ các cuộc biểu tình tại Cuba vốn đại diện cho phong tào dân túy lớn nhất chống lại chính phủ Havana trong nhiều thập niên nay.

Những cuộc biểu tình bùng phát trong tháng này giữa cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của Cuba kể từ khi đồng minh cựu Xô Viết sụp đổ và giữa dịch COVID tăng mạnh. Hàng ngàn người đổ ra đường, bất bình vì khan hiếm hàng hóa căn bản, vì sự ngăn chặn tự do dân sự và vì cách thức nhà cầm quyền đối phó với đại dịch.

Tuần trước, Bộ Ngân khố Mỹ loan báo chế tài Bộ trưởng Quốc phòng Cuba và một đơn vị lực lượng đặc biệt của Bộ Nội vụ Cuba với cáo buộc vi phạm nhân quyền trong việc đàn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG