Đường dẫn truy cập

Cuba: Tiếng nói hiếm hoi của các bác sĩ hé lộ về khủng hoảng COVID-19


Đường phố ở thủ đô Havana, Cuba, ngày 9/8/2021.
Đường phố ở thủ đô Havana, Cuba, ngày 9/8/2021.

Một số bác sĩ ở Cuba lên mạng xã hội chỉ trích tình trạng thiếu thuốc, oxy và các vật liệu cần thiết khác để phòng chống dịch bệnh COVID-19, theo Reuters.

“Tôi muốn tố cáo sự sụp đổ của hệ thống y tế tại bệnh viện của chúng tôi cũng như ở phần còn lại của đất nước, do thiếu nguồn lực và thiết bị bảo hộ”, bác sĩ Francisco Pavon cho biết trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội. Đoạn video này nêu phản ứng của hơn 20 bác sĩ và sinh viên y khoa ở tỉnh Holguin, phía đông Cuba.

Những người khác đã lên Facebook hoặc các nền tảng nhắn tin để cảnh báo tình trạng nguy cấp và yêu cầu các cơ quan chức năng hỗ trợ nhiều hơn.

Người ta cũng thấy những lời chỉ trích tương tự ở những nơi khác trên toàn cầu trong thời kỳ đại dịch khi các nhân viên y tế bị áp lực quá tải trước tình trạng lây nhiễm gia tăng.

Nhưng ở Cuba, điều này là bất thường, vì nhà chức trách thường hạn chế chuyện bất đồng chính kiến được bày tỏ công khai. Chính quyền thường nói rằng cần phải đoàn kết, thống nhất để chống lại những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm buộc thay đổi nền chính trị.

Vào tuần trước, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel thừa nhận rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe đã quá tải. Chính phủ đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Hoa Kỳ đã làm tình trạng thiếu hụt trên đảo quốc ngày càng trầm trọng hơn và làm chậm quá trình triển khai tự sản xuất vaccine trong nước.

Hôm 17/8, truyền thông nhà nước cho biết Cuba đang cập nhật luật viễn thông của đất nước để cấm một số hành vi trên mạng xã hội như đưa “tin tức sai sự thật, truyền thông điệp xúc phạm hoặc phỉ báng có ảnh hưởng đến uy tín của đất nước”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG