Đường dẫn truy cập

Ngày thứ 5 xử luận tội: Nhóm bào chữa TT Trump bắt đầu trình luận cứ


Phiên xử luận tội Tổng thộng Donald Trump ở Thượng viện sang ngày thứ 5, khi các luật sư bào chữa chuẩn bị trình luận cứ (ảnh tư liệu ngày 25/1/2020)
Phiên xử luận tội Tổng thộng Donald Trump ở Thượng viện sang ngày thứ 5, khi các luật sư bào chữa chuẩn bị trình luận cứ (ảnh tư liệu ngày 25/1/2020)

Các luật sư của Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu bào chữa tại phiên xử luận tội ở Thượng viện hôm nay 25/1. Nhóm bào chữa nói rằng nỗ lực của đảng Dân chủ đòi phế truất tổng thống sẽ đặt ra một tiền lệ “rất, rất nguy hiểm” trong một năm bầu cử.

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone, người đứng đầu nhóm bào chữa, nói với các Thượng nghị sĩ rằng các nỗ lực đó của Ðảng Dân chủ sẽ bác bỏ quyền của cử tri thể hiện ý kiến của họ về ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 tới đây, nếu phe Dân chủ buộc tội và phế truất ông ngay lúc này.

Ông Cipollone nói: “Họ đang yêu cầu quý vị [Thượng nghị sĩ] làm một cái gì đó mà hậu quả của nó, tôi xin được thưa là... rất, rất nguy hiểm.”

Phe Dân chủ đã lập luận trong ba ngày qua rằng Tổng thống Trump nên bị phế truất vì ông đã gây áp lực buộc Ukraine phải mở cuộc điều tra dính líu đến cựu Phó Tổng thống Joe Biden, vốn có thể sẽ khiến cho đối thủ chính trị bên Ðảng Dân chủ này của ông Trump bị thất thế trong cuộc đua tranh chức tổng thống trong năm 2020, và sau đó ông Trump đã cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về việc này.

Ông Cipollone nói: “Quý vị có thể thấy rằng Tổng thống không làm gì sai.”

Hạ viện do đảng Dân chủ Kiểm soát tháng trước đã luận tội Tổng thống Trump về các cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Thượng viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát theo dự kiến sẽ tha bổng Tổng thống Trump. Để phế truất tổng thống cần phải có đa số hai phần bao phiếu chấp thuật ở Thượng viện có 100 ghế. Không có thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ yêu cầu phế truất Tổng thống Trump.

Phiên tranh luận Thứ Bảy diễn ra tương đối ngắn vì phe Cộng hòa muốn dành phần lớn luận cứ của họ để trình bày vào đầu tuần tới khi họ dự kiến lượng khán giả truyền hình theo dõi phiên xử sẽ cao hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG