Đường dẫn truy cập

Ngày thứ 4 xử luận tội: Phe Dân chủ cáo buộc TT Trump cản trở điều tra


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (Dân chủ - bang California) thuyết trình mở phiên xử luận tội trong ngày thứ hai ở Thượng viện ngày 22/1/2020
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (Dân chủ - bang California) thuyết trình mở phiên xử luận tội trong ngày thứ hai ở Thượng viện ngày 22/1/2020

Phe Dân chủ trong vai trò công tố tại phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thuyết trình cáo buộc Tổng thống Trump can thiệp bất hợp pháp vào cuộc điều tra của Quốc hội về các thỏa thuận của ông với Ukraine trong ngày tranh luận cuối cùng của bên công tố hôm nay 24/1.

Các đại diện thuộc phe Dân chủ ở Hạ viện sẽ tìm cách thuyết phục Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nơi sẽ quyết định liệu có kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, và công chúng Mỹ, những người sẽ quyết định liệu có bỏ phiếu bầu ông vào vào tháng 11 hay không, rằng ông Trump đã giữ không cho các nhân chứng quan trọng ra điều trần và giấu các tài liệu.

Một khi phe Dân chủ kết luận lập luận mở phiền xử luận tội xong, nhóm pháp lý của tổng thống sẽ có 24 giờ trong ba ngày để bào chữa. Phe Cộng hòa ở Thượng viện dự kiến sẽ tha bổng cho ông Trump. Cần phải có đa số hai phần ba Thượng viện 100 ghế để phế truất tổng thống.

Trong khi phiên xử đã kéo dài gần hết tuần lễ thứ nhất, có rất ít dấu hiệu cho thấy phe Dân chủ thuyết phục được phe Cộng hòa ở Thượng viện vụ luận tội này.

Phe Dân chủ đã dành ngày thứ Năm trình bày chi tiết các cáo buộc của họ rằng ông Trump chỉ quan tâm đến tham nhũng ở Ukraine khi có vẻ như ông Joe Biden có thể trở thành một đối thủ chính trị có thể đe dọa ông trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Trong ngày thứ Sáu, phe Dân chủ sẽ lập luận rằng Tổng thống Trump đã bất hợp pháp từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện về vấn đề này bằng cách cấm các giới chức trong chính quyền của ông ra điều trần theo yêu cầu của phe Dân chủ ở Hạ viện và không giao nộp các tài liệu liên quan cho cuộc điều tra.

Các quan chức chính quyền không tuân thủ các trát của cuộc điều tra bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã từ chối yêu cầu của Hạ viện đòi ông điều trần.

Phe Dân chủ tìm cách đòi ông Bolton ra điều trần tại phiên xử ở Thượng viện, nhưng các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bác bỏ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG