Đường dẫn truy cập

Ngày giỗ đầu thần tượng của dân Nam Phi: Nelson Mandela


Bức vẽ trên tường hình nhà cố lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela ở Cape Town, Nam Phi, 18/7/14
Bức vẽ trên tường hình nhà cố lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela ở Cape Town, Nam Phi, 18/7/14

Tuần này, Nam Phi làm giỗ đầu cho công dân được yêu mến nhất của họ, ông Nelson Mandela, với các buổi lễ vừa thương tiếc vừa vinh danh người lãnh đạo đầu tiên của nước Nam Phi dân chủ. Thông tín viên VOA Anita Powell tường thuật từ Johannesburg

Tưởng nhớ một thần tượng

Tổng thống Jacob Zuma ca ngợi ông Mandela, qua đời thọ 95 tuổi vào ngày 5 tháng 12 năm 2013, về chính sách hoà giải tại quốc gia bị chia rẽ về chủng tộc này. Như nhiều người Nam Phi, ông Zuma nói đến ông Mandela bằng cái tên bộ tộc của ông là Madiba.

Trong một thông cáo, ông Zuma nói: “Khi tưởng nhớ Madiba trong tuần này, ta hãy làm điều đó qua việc tái cam kết thăng tiến viễn tượng của ông về sự đoàn kết, hoà giải, hoà bình toàn cầu, phát triển, thịnh vượng và một đời sống tốt đẹp hơn cho tất cả người dân Nam Phi.”

Ông Mandela đã trải qua 27 năm trong tù vì chống đối hệ thống kỳ thị chủng tộc apacthai. Ông được phóng thích năm 1990 và sau đó được bầu làm vị tổng thống da đen đầu tiên vào năm 1994. Các nỗ lực của ông nhằm chấm dứt chế độ apacthai và nuôi dưỡng dân chủ đã giúp ông đoạt giải Nobel Hoà bình vào năm 1993, một vinh dự ông chia sẻ với cố tổng thống da trắng của Nam Phi là ông F.W. de Klerk.

Các lễ kỷ niệm dự tính vào ngày 5 tháng 12

Các giới chức cấp cao sẽ đặt một vòng hoa tại Toà nhà Thống nhất, tức dinh Tổng thống ở thủ đô Pretoria. Phó tổng thống sẽ chủ trì một buổi lễ liên tôn ở Pretoria. Và quỹ từ thiện của ông Mandela, ở Johannesburg, sẽ trưng bày 4 ngàn 850 cuốn sách chia buồn cùng hơn 3 ngàn tấm thiệp chia buồn thu thấp từ khắp nơi trên thế giới kể từ lúc ông qua đời.

Ông Sello Hatang, người đứng đầu Quỹ Nelson Mandela nói, “Chúng tôi hết sức cảm kích trước tình thương dồn từ mọi nơi trên thế giới và biết ơn từng người một đã chia sẻ những gì họ đã cảm nhận được qua Madiba yêu mến của chúng ta.”

Một năm trước

Lễ tưởng niệm chính dành cho ông Mandela hồi năm ngoái đã được sự tham dự của các quan khách từ khắp nơi trên thế giới – và của hàng chục ngàn thường dân Nam Phi, đã bất chấp trời mưa như trút để dự buổi lễ ngoài trời ở Johannesburg vào ngày 10 tháng 12 năm 2013. Thi hài ông Mandela sau đó được đưa quàn tại ngôi nhà tổ tiên ở thị trấn Qunu hẻo lánh, thuộc tỉnh Eastern Cape miền quê.

Tại lễ tưởng niệm này, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc một bài điếu văn cảm động tưởng nhớ người ông mô tả là “một người vĩ đại của lịch sử.”

Ông Obama nói, “Chúng ta sẽ không bao giờ được nhìn thấy những người như ông Nelson Mandela một lần nữa. Trong khi tôi lúc nào cũng không bằng được Madiba, ông ấy làm tôi trở nên một người tốt hơn.”

Thông tin về các diễn biến về lễ này được đăng trên trang Web http://www.nelsonmandela.org/

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG