Đường dẫn truy cập

Ngành năng lượng tái tạo ở Mỹ trước ngã ba đường


Ông Rick Perry, người được Tổng thống Trump đề cử vào chức bộ trưởng năng lượng, đã mạnh mẽ nói về thành tích năng lượng xanh.
Ông Rick Perry, người được Tổng thống Trump đề cử vào chức bộ trưởng năng lượng, đã mạnh mẽ nói về thành tích năng lượng xanh.

Một nhóm các thống đốc của cả Ðảng Cộng hòa lẫn Ðảng Dân chủ muốn Tổng thống Donald Trump ủng hộ kế hoạch phát triển năng lượng gió và mặt trời. Tổng thống Trump ủng hộ nhiên liệu hóa thạch và dọa sẽ rút khỏi hiệp ước khí hậu Paris khiến ngành năng lượng tái tạo ở Mỹ lo lắng cho tương lai của ngành này. Nhưng các chuyên gia nói rằng những công viện làm được tạo ra trong ngành công nghiệp đang phát triển này sẽ chạy sang Trung Quốc nếu Mỹ thôi hành động với mục tiêu giảm biến đổi khí hậu. Từ Sharon Center, bang Ohio, thông tín viên Steve Baragona của đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Công ty PT Tech ở ngoại ô thành phố Cleveland, bang Ohio, chuyên chế tạo các bộ phận lắp ráp cho thiết bị nặng đủ loại.

Ông Doug Heer, giám đốc thương vụ bộ phận AeroTorque của PT Tech.

"Chúng tôi sản xuất mọi thứ, từ bộ ly hợp cho tàu ngầm cho tới các máy móc khác nhau dùng trong ngành khai thác khoáng sản và chế biến."

Bang Ohio chỉ đứng thứ 26 trong trên bảng xếp hạng sản xuất nang lượng gió của Mỹ hồi năm ngoái. Do đó, ông Herr nói rằng người dân Ohio có thể không biết năng lượng gió thực sự có mặt và góp vào nguồn cung ứng năng lượng cho tiểu bang này.

"Mọi người nhìn quanh và chỉ thấy rất ít quạt tua bin điện gió, và họ nghĩ rằng ‘ngành điện gió không đáng kể ở Mỹ.’ Nhưng điều mà họ không nhận ra là có nhiều công ty chuyên chế tạo các bộ phận lắp ráp cho ngành này, có những công ty chuyên chế tạo các bộ phận ly hợp cho các thiết bị cơ khí như công ty chúng tôi."

Nhu cầu mua sản phẩm chuyên dụng do các công ty đó chế tạo đang tăng mạnh. Các nhà cung ứng năng lượng trong 5 năm qua đã đưa năng lượng tái tạo vào sử dụng nhiều hơn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch.

"Nói về sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo và nhất là ngành năng lượng gió, đó chính là một trong những xu thế tạo ra công ăn việc làm trong nước. Đó chính là cơ hội vàng."

Nhưng “Kế hoạch ưu tiên hàng đầu cho năng lượng Mỹ” của Tổng thống Trump ủng hộ dầu hỏa, khí đốt và than đá, mà không đề cập đến năng lượng thay thế.

Ông Herr nói đó là một thiếu sót.

"Nếu chúng ta không tiến lên dẫn đầu xu thế phát triển năng lượng tái tạo cho tương lai, những công việc làm đó sẽ chạy sang Trung Quốc. Những công việc làm đó sẽ di chuyển sang Ấn Ðộ. Những nơi đó đã bắt đầu phát triển ngành năng lượng tái tạo."

Năm trong nhóm 10 nhà chế tạo tua bin gió và sáu công ty chế tạo tấm thu năng lượng mặt trời đứng đầu thế giới là các công ty của Trung Quốc.

Ông Ranping Song, chuyên gia Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Nguồn lực Thế giới, cho biết Bắc Kinh mạnh mẽ ủng hộ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

"Trung Quốc xem đó thực sự là những cơ hội vàng mang tính toàn cầu để xuất khẩu công nghệ xanh bởi vì tất cả các nước đều muốn có."

Ông Song nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc cũng đầu tư vào ngành năng lượng mặt trời và năng lượng gió với mục đích làm sạch bầu không khí ô nhiễm độc hại ở nước này.

Hiện chưa rõ liệu Hoa Kỳ có rút khỏi kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo hay không, mặc dù Tổng thống Trump đã đưa ra những tranh luận về vấn đề này.

Ông Rick Perry, người được Tổng thống Trump đề cử vào chức bộ trưởng năng lượng, đã mạnh mẽ nói về thành tích năng lượng xanh của ông tại cuộc điều trần chuẩn thuận.

"Trong thời gian tôi làm thống đốc, bang Texas của tôi đi đầu trong lãnh vực phát triển năng lượng gió và hiện nay bang này đang sản xuất năng lượng gió nhiều hơn 7 nước khác, xin lỗi 5 nước khác."

Thêm vào đó, chi phí sản xuất năng lượng gió đã giảm 41% kể từ năm 2008. Chi phí sản xuất năng lượng mặt trời giảm 64%. Các ngành năng lượng này đang cạnh tranh về giá với năng lượng sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Đó là lý do vì sao ông Doug Herr cảm thấy tự tin cho tương lai của ngành này.

"Cho dù quý vị có tin hay không tin vào chuyện trái đất ấm dần lên, khía cạnh kinh tế của của ngành năng lượng tái tạo này sẽ thắng."

Và điều đó có thể là một chiến thắng cho ngành năng lượng gió, cho người lao động Mỹ và cho khí hậu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG