Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Pháp ‘hạn chế ra khỏi nhà’


Cảnh sát tuần tra Quảng trường Place de la Republique sáng thứ Bảy sau một loạt các vụ tấn công chết người ở Paris, 14/11/2015.
Cảnh sát tuần tra Quảng trường Place de la Republique sáng thứ Bảy sau một loạt các vụ tấn công chết người ở Paris, 14/11/2015.

Đại sứ quán Việt Nam ở Paris đã kêu gọi người Việt “bình tĩnh, hạn chế đi ra khỏi nhà và tuân thủ các chỉ dẫn của chính quyền Pháp”, trong khi chưa có thông tin về nạn nhân người Việt.

Cơ quan ngoại giao này cũng cung cấp hai đường dây nóng để người Việt liên hệ “nếu cần giúp đỡ” hay “có thông tin về nạn nhân là công dân Việt Nam”.

Quan chức đại sứ quán Việt Nam dẫn lời Cơ quan xử lý khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết “chưa có thông tin cụ thể về quốc tịch những nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương”.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở Paris làm việc với các cơ quan chức năng ở địa phương để tìm hiểu thông tin liên quan đến công dân Việt ở những khu vực xảy ra tấn công.

Trong khi đó, cộng đồng người Việt ở Paris nói riêng và Pháp nói chung đã kêu gọi mọi người “cẩn thận khi ra đường”.

Trên Facebook, nhiều người Việt ở Pháp đã sử dụng ứng dụng “Safety Check” để báo tin cho người thân và bạn bè biết rằng mình an toàn.

Trong khi đó, nhiều người khác đã thay ảnh đại diện bằng hình ảnh cờ Pháp nhằm bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông với những gì mà quốc gia này trải qua.


8 kẻ khủng bố đã bị triệt hạ, nhưng hiện chưa rõ là có thêm những kẻ tấn công hay các đồng phạm vẫn còn lẩn trốn ở Paris hay không.

Sau khi các vụ tấn công xảy ra làm hơn 120 người thiệt mạng, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập một phiên họp khẩn, tuyên bố tình trạng khẩn cấp khắp đất nước, đồng thời kêu gọi người dân Paris nên ở trong nhà ngày hôm nay, 14/11.

Tăng cường an ninh

Tin cho hay, hôm nay, tại thủ đô của Pháp, các trường học, viện bảo tàng, siêu thị và các địa điểm du lịch đã được đóng cửa và an ninh đã được tăng cường với 1.500 binh sĩ đã được triển khai trên đường phố Paris. Tất cả các sự kiện thể thao ở Paris đã bị hủy.

Một trong các mục tiêu tấn công là nhà hàng Campuchia có tên gọi ‘Le Petit Cambodge’, nơi một tay súng bắn chết hai khách hàng và khiến nhiều người khác bị thương.

Hôm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Việt Nam “hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào dân thường tại Pháp”.

“Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu”, ông Bình nói thêm.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng”.

Tin cho hay, các nhà lãnh đạo của Việt Nam cũng “gửi điện chia buồn và thăm hỏi” tới những người đồng nhiệm của Pháp.

Hiện chưa có ai hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công ở Paris, nhưng chính quyền cho rằng nhiều khả năng có bàn tay của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG