Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sắp tăng lãi suất


Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Janet Yellen phát biểu tại Quốc hội hôm thứ Năm, 17/11/2016.
Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Janet Yellen phát biểu tại Quốc hội hôm thứ Năm, 17/11/2016.

Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, gọi tắt là Fed, bà Janet Yellen nói rằng kinh tế Mỹ đang tiến triển ổn định và có lẽ sắp đến lúc không cần phải kích thích bằng biện pháp giảm lãi suất xuống mức cực thấp nữa. Bà Yellen phát biểu tại một ủy ban trọng yếu của Quốc hội hôm thứ Năm rằng lãi suất có thể sẽ được tăng lên trong thời gian tương đối gần sắp tới, nhưng sẽ được áp dụng từng giai đoạn một. Bà nói:

"Điều kiện thích hợp cho một đợt tăng lãi suất lên mức nằm trong phạm vi được nhắm đến tiếp tục tiến triển ổn định."

Nhiều người thất nghiệp và mất nhà cửa trong thời kỳ suy thoái kinh tế, và kinh tế suy giảm khiến Cục Dự trữ Liên bang phải hạ lãi suất xuống mức gần bằng không để kích thích tăng trưởng kinh tế. Tỉ lệ thất nghiệp 10% vào thời điểm xấu nhất của cuộc suy thoái đã được cải thiện dần đến nay còn 4,9%.

Lãi suất thấp giúp tăng công việc làm, nhưng cũng có thể châm ngòi cho lạm phát nguy hại. Fed đã tăng nhẹ lãi suất hồi tháng 12 năm ngoái, và nhiều nhà đầu tư dự đoán lãi suất sẽ được tăng lên một đợt nữa vào tháng tới.

Bà Yellen nói rằng giữ cho lãi suất thấp quá lâu có thể khuyến khích các hình thức đầu tư nhiều rủi ro và ảnh hưởng đến tình hình tài chánh ổn định. Nếu giữ cho lãi suất ở mức quá thấp, lạm phát có thể tăng đột biến buộc Fed phải chận lại bằng cách tăng nhanh lãi suất lên sẽ phá hỏng kế hoạch của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Bà Yellen cho biết:

"Nếu các ủy viên của hội đồng quản trị Fed trì hoãn quá lâu việc tăng lãi suất lên sẽ có nguy cơ đến một lúc nào đó phải tăng lãi suất lên đột ngột."

Tổng thống tân cử Donald Trump đề nghị giảm thuế và tăng chi tiêu cho các dự án xây dựng đường xá và quân sự nhằm thúc đẩy tăng trưởng công việc làm. Những người chỉ trích nói rằng các chính sách đó cũng có thể làm tăng lạm phát.

Ông Trump đã chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang, và bà Yellen hôm thứ Năm đã bị chất vấn về các chính sách của ông Trump đề suất sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào. Bà Yellen nói các giới chức điều hành Fed sẽ chờ xem:

"Khi các chính sách kinh tế thể hiện rõ nét hơn và có thể có hiệu lực, thì hội đồng quản trị sẽ phân tích cách thẩm định về những tác động lên thị trường công việc làm và lạm phát, và có thể sẽ điều chỉnh dự đoán của chúng tôi tùy thuộc vào tình hình thực tế."

Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang nói trong thời gian này thị trường công việc làm vẫn còn chỗ để mở rộng, nhất là cho người Mỹ gốc châu Phi và châu Mỹ La tinh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG