Đường dẫn truy cập

Trump đắc cử, Canada lo ngại về môi trường, mậu dịch


Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, tuyên bố trông chờ hợp tác với ông Donald Trump sau khi tỷ phú này đắc cử Tổng thống, một chiến thắng có thể gây hại cho các nhà xuất khẩu Canada và phá hỏng kế hoạch ấn định giá carbon trên toàn quốc.

Phát biểu tại một diễn đàn giới trẻ hôm 9/11, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh: “Chúng ta có cùng mục đích, hai quốc gia chúng ta…Tôi sẽ làm việc với chính quyền của ông Trump trong lúc chúng ta tiến tới một cách tích cực.”

Văn phòng ông Trudeau cùng ngày cho biết Thủ tướng Canada đã nói chuyện với Tổng thống tân cử Donald Trump của Mỹ, tái xác nhận tầm quan trọng của mối quan hệ Canada-Mỹ và thảo luận các lĩnh vực cùng quan tâm.

Ông Trudeau mời ông Trump sang thăm Canada và ông Trump cũng mời đáp lại, văn phòng Thủ tướng Canada cho biết.

Trong chiến dịch tranh cử, ông hứa sẽ sửa lại hoặc hủy bỏ Thỏa thuận Tự do Mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) mà nhờ đó Canada bán 75% hàng xuất khẩu của họ sang Mỹ.

Đại sứ Canada tại Washington, ông David MacNaughton, nói với báo giới rằng ông diễn giải phát biểu của ông Trump như một mong muốn cải thiện thỏa thuận này. Nếu ông Trump muốn thảo luận những sửa đổi, Canada sẽ ngồi vào bàn thương lượng, đại sứ MacNaughton nói.

Thách thức với Ottawa là họ dự trù bà Hillary Clinton đắc cử và xem nhẹ nhu cầu cần có một nước cờ kế hoạch nếu ông Trump thắng. Vì vậy, các giới chức Canada giờ đây phải giải bài toán để làm sao nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu của Canada vẫn duy trì được các lợi thế ưu đãi tiếp cận thị trường Mỹ.

Một cuộc khảo sát do Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada thực hiện trong tháng này nói rằng hàng xuất khẩu sang Mỹ có thể giảm từ 1.2% đến 4.5% , tùy vào các bước đi của chính quyền Trump.

Ông Trump làm Tổng thống Mỹ cũng có thể gây phương hại cho kế hoạch của Thủ tướng Canada muốn ban hành giá carbon trong khuôn khổ cam kết đáp ứng các mục tiêu quốc tế về biến đổi khí hậu.

Ông Trump từng tuyên bố rằng mục tiêu về biến đổi khí hậu là giả tạo, và nếu ông giảm bớt cam kết của Mỹ trong cuộc chiến chống khí thải nhà kính thì điều đó sẽ khiến cho các doanh nghiệp Canada bị giảm tính cạnh tranh hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG