Đường dẫn truy cập

Nga và Belarus chính thức tập trận chung rầm rộ, khiến NATO lo lắng


Nga và Belarus khai mạc cuộc tập trận chung Zapad-2021 ở biển Baltic vào ngày 9/9/2021.
Nga và Belarus khai mạc cuộc tập trận chung Zapad-2021 ở biển Baltic vào ngày 9/9/2021.

Nga và Belarus vừa chính thức khai mạc cuộc tập trận chung rầm rộ vào ngày 9/9, kéo dài một tuần trên lãnh thổ của cả hai nước và trên Biển Baltic, khiến cho một số nước NATO lo ngại.

Các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của hai nước đã tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận có tên “Zapad-2021” ở miền Tây nước Nga, với các nghi thức chào cờ và phát biểu diễn văn.

Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 10/9 và kéo dài đến 16/9, vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Belarus do chiến dịch trấn áp phe đối lập ở nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết có tới 200.000 quân nhân, khoảng 80 máy bay và trực thăng, 15 tàu và gần 300 xe tăng sẽ tham gia diễn tập.

Các cuộc tập trận sẽ bao gồm bắn đạn thật và đánh dấu đỉnh điểm của cuộc tập trận lớn hơn kéo dài ba tháng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết binh sĩ từ Armenia, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Mông Cổ cũng sẽ tham gia.

Các quan chức NATO từng cảnh báo rằng các cuộc tập trận, kéo theo sự tăng cường hiện diện quân sự khổng lồ của Nga ở biên giới Ukraine vào đầu năm nay, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc tính toán sai lầm có thể dẫn đến khủng hoảng.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov cho biết, các cuộc tập trận hoàn toàn mang tính chất phòng thủ và sẽ tạo cơ hội cho Moscow và Minsk cải thiện cách hoạt động của quân đội hai nước.

Các nhà phân tích cho rằng sự tham gia của Minsk làm nổi bật mối quan hệ ngày càng chặt chẽ với Moscow.

Điện Kremlin đã chứng tỏ là một đồng minh quan trọng của Belarus sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Minsk vì cuộc đàn áp bạo lực diễn ra sau cuộc bầu cử tranh chấp giúp Tổng thống Alexander Lukashenko tại vị với nhiệm kỳ thứ sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG