Đường dẫn truy cập

Nga, Ukraine hối thúc Mỹ điều tra liên hệ Manafort- Yanukovych


Ông Paul Manafort rời Tòa án Liên bang ở thủ đô Washington,hôm 30/10/2017. Manafort là cựu Trưởng Ban vận động tranh cử của TT Trump. (AP Photo/Alex Brandon)
Ông Paul Manafort rời Tòa án Liên bang ở thủ đô Washington,hôm 30/10/2017. Manafort là cựu Trưởng Ban vận động tranh cử của TT Trump. (AP Photo/Alex Brandon)

Ukraine và Nga hối thúc Hoa Kỳ nên điều tra các hoạt động vận động hành lang ở Ukraine của Paul Manafort, cựu trưởng ban vận động tranh cử của ông Trump. Ông Manafort bị truy tố về tội rửa tiền và những vi phạm khác liên quan đến các cuộc vận động hành lang cho một đảng chính trị thân Nga ở Ukraine do cựu Tổng thống Viktor Yanukovych lãnh đạo. Ông Yanukovych chạy trốn sang Nga vào năm 2014 tiếp theo sau cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính phủ ở Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 31/10 nói Mỹ nên lần theo “đường mòn Ukraine của ông Manafort", thay vì đổ lỗi cho Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Một quan chức Ukraina nói với VOA rằng Hoa Kỳ nên yêu cầu Nga tạo điều kiện để Mỹ thẩm vấn ông Yanukovych và tìm hiểu thêm về các hoạt động của ông Manafort ở Ukraine. Thông tín viên Zlatica Hoke có bài tường trình chi tiết sau đây:

Ông Yanukovich trốn khỏi thủ đô Kiev của Ukraina ngay trước khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 năm 2014. Chính phủ Ukraina đang truy lùng ông về nhiều tội danh, từ ăn cắp của công, biển thủ công quỹ cho tới tội bội phản và giết người hàng loạt.

Công chúng Mỹ hôm thứ Hai bị sốc về quy mô của các hoạt động kinh doanh của Manafort với một nhà lãnh đạo nước ngoài, dù các hoạt động này đã chấm dứt trước chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ngoại trưởng Nga hôm Thứ Ba nói rằng những cáo buộc của Hoa Kỳ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ là "sản phẩm của óc tưởng tượng".

Ông Lavrov nói:

"Những tố cáo vô căn cứ không cải thiện hình ảnh của những kẻ đã bắt đầu vụ rắc rối này, và bây giờ họ không biết làm sao để thoát ra khỏi cái mớ bòng bong đó. Giờ họ đã tìm ra sợi dây liên kết ông Manafort và một số trợ lý của ông này với Ukraina. Nhưng có lẽ họ nên điều tra kỹ hơn về mối liên kết đó qua trung gian Ukraina. Có thể họ sẽ có điều gì để nói về vị thế của chính họ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ ".

Một phụ tá thân cận của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói với VOA rằng, nếu muốn, Hoa Kỳ có thể thẩm vấn ông Yanukovich.

Ông Dmitry Shymkov, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine dưới quyền Tổng thống Poroshenko nói:

"Ông Yanukovych lúc bấy giờ lãnh đạo một chế độ quyền lực tập trung và là người cầm đầu một hệ thống tham nhũng từ trên xuống dưới đã được xây dựng ở Ukraine từ khi ông ta lên nắm quyền hồi năm 2012, và cho tới năm 2013, khi xảy ra cuộc ‘Cách mạng Nhân phẩm’. Thời đó đã có nhiều hành vi hung hãn đối với giới làm ăn và các vụ tống tiền nhắm vào các công nghiệp khác nhau."

Giới chức Ukraina bày tỏ hy vọng rằng các cuộc điều tra sâu rộng hơn của các giới chức liên bang Mỹ có thể giúp nước của ông tìm hiểu thêm về các hoạt động bất hợp pháp của ông Yanukovich và đảng chính trị của ông.

Ông Shymkov nói:
"Qua cuộc thẩm vấn ông Paul Manafort do các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ thực hiện, chúng ta có thể có được thêm thông tin về các cách hành xử tham nhũng hoặc các hoạt động khác diễn ra ở Ukraine trong thời gian này – dưới chế độ Yanukovych, điều đó có thể giúp các cơ quan thực thi pháp luật Ucraina xây dựng những hồ sơ chi tiết để hậu thuẫn các vụ án dẫn tới việc kết tội một số cá nhân."

Ông Shymkov nói điều tra các hoạt động kinh doanh ở Ukraine của ông Manafort có thể phơi bày mức độ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái nó sâu rộng tới đâu. Nhưng ông nói ngay cả bây giờ, thì rõ ràng Moscow đã sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và các cơ sở truyền thông tiếng Anh của họ để ảnh hưởng cử tri Mỹ theo một cách có lợi cho ông Trump

VOA Express

XS
SM
MD
LG