Đường dẫn truy cập

Nga-Ukraine ‘đụng độ’ tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc


Thủ tướng Albania, Edi Rama, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tại phiên họp ngày 20/9/2023.
Thủ tướng Albania, Edi Rama, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tại phiên họp ngày 20/9/2023.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy xuất hiện trực tiếp tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về cuộc xâm lược của Moscow tại Ukraine. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia phản đối việc ông Zelenskyy phát biểu khi bắt đầu phiên họp.

Thủ tướng Albania, Edi Rama, với tư cách là chủ tịch của phiên họp căng thẳng, đã đáp trả bằng một lời chế nhạo Moscow, nước từ lâu đã nói rằng cuộc xâm lược không phải là một cuộc chiến tranh mà chỉ là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Tôi muốn đảm bảo với các đồng nghiệp Nga của chúng tôi và mọi người ở đây rằng đây không phải là một chiến dịch đặc biệt của tổng thống Albania,” ông Rama, người nổi tiếng với khiếu hài hước sắc sảo, nói.

“Có một giải pháp cho vấn đề này,” ông Rama tiếp tục, nói thẳng với ông Nebenzia: “Nếu ông muốn, hãy dừng chiến tranh rồi Tổng thống Zelenskyy sẽ không lên tiếng.”

Ông Nebenzia không đồng ý. Ông tiếp tục nói rằng phiên họp là một cuộc trình diễn và chỉ trích ông Rama vì những gì ông nói là đưa ra những tuyên bố mang tính chính trị hơn là đóng vai trò là người bảo vệ trung lập.

Sau phiên họp, ông Zelenskyy cảm ơn ông Rama trên mạng xã hội, nói rằng ông Rama, vừa là một nghệ sĩ vừa là một cựu cầu thủ bóng rổ, “đã cho thế giới thấy cách đối xử đúng đắn với Nga, với những lời dối trá và đạo đức giả của nước này.”

Để tìm cách biện minh cho cuộc xâm lược của mình, Moscow đã nói rằng tham vọng của Ukraine muốn hội nhập với phương Tây - bao gồm cả NATO - là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga, một khẳng định mà Kyiv và các đồng minh phủ nhận là một cái cớ vô căn cứ để tấn công.

Khi được đưa ra phát biểu sau cuộc tranh luận qua lại, ông Zelenskyy yêu cầu Nga bị tước quyền phủ quyết với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sau Thế chiến Thứ hai như một hình phạt vì tấn công Ukraine.

Xuất hiện trong phòng sau khi ông Zelenskyy rời đi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bảo vệ việc Moscow sử dụng quyền phủ quyết là hợp pháp, cáo buộc Kyiv và phương Tây chỉ tuân theo một cách có chọn lọc các nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc năm 1945 khi nó phù hợp với họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG