Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam đến Washington gặp giới lãnh đạo Mỹ


Thủ tướng Việt Nam đến Washington gặp giới lãnh đạo Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Thủ tướng Việt Nam đến Washington gặp giới lãnh đạo Mỹ

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 19/9 đã đến thủ đô Washington D.C. tiếp xúc với các lãnh đạo Quốc hội, các bộ trưởng trong chính quyền Biden và lãnh đạo các doanh nghiệp để trao đổi về các định hướng hiện thực hóa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Mỹ.

Washington D.C. là một trong ba điểm dừng chân của ông Chính ở Mỹ bên cạnh San Francisco và New York trong chuyến công du kéo dài một tuần đến Mỹ bắt đầu từ ngày 17/9 để tham dự các phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tại Điện Capitol, ông Chính đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, Thông tấn xã Việt Nam cho biết. Trước cuộc gặp này, Thủ tướng Việt Nam cũng đã tiếp xúc Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez và Thượng nghị sỹ Jim Risch, thành viên ủy ban.

Tại các cuộc gặp này, ông Chính được cho là kêu gọi các lãnh đạo Quốc hội Mỹ sớm cụ thể hóa và triển khai các nội dung của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Mỹ đã được Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thiết lập hôm 10/9, tờ Tuổi Trẻ tường thuật

Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ hợp tác với Việt Nam về thương mại-đầu tư, khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng theo Tuổi Trẻ.

Đây là các lĩnh vực mà Việt Nam cần để thực hiện để chuyển đổi nền kinh tế cũng như là các nội dung chính trong thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Chính đã khẳng định với Thượng nghị sỹ Robert Menendez rằng Việt Nam ‘coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược’. Về phần mình, ông Menendez nói rằng phát triển quan hệ với Việt Nam ‘được lưỡng đảng ở Quốc hội ủng hộ’.

Ông Chính cũng được cho là đã chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sang thăm Việt Nam và ông McCarthy đã nhận lời, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

Cũng tại Washington D.C., Thủ tướng Chính cũng đã tiếp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, theo cổng Thông tin Điện tử Chính phủ.

Tại các cuộc gặp này, ông Chính đã yêu cầu phía Mỹ phối hợp với Việt Nam để nhanh chóng hiện thực hóa các nội dung thỏa thuận thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo đó, ông kêu gọi Mỹ ưu tiên thúc đẩy việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, mở cửa hơn nữa thị trường Mỹ cho hàng hóa của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới-sáng tạo, giáo dục-đào tạo và giúp Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn. Ông cũng đề nghị phía Mỹ không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, cổng Thông tin Điện tử Chính phủ cho biết.

Bà Katherine Tai được cho là đã yêu cầu Việt Nam tiếp tục tham gia để sớm kết thúc đàm phán Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) do Mỹ lãnh đạo trong khi bà Gina Raimondo nói với ông Chính bà sẽ thúc đẩy Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Vào trưa ngày 19/9, ông Chính đã có buổi ăn trưa làm việc với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu của Mỹ, cũng theo cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, trong đó có ông John Neuffer, chủ tịch, tổng Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

Hai bên đã trao đổi về cơ hội để các doanh nghiệp Mỹ đầu tư, mở nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam cũng như giúp Việt Nam phát triển hệ sinh thái bán dẫn.

Trước đó, khi vừa tới Washington D.C., ông Chính đã đến thăm Đại học Georgetown và có bài diễn thuyết tại đây về các đường lối của Đảng Cộng sản, các chính sách của Chính phủ Việt Nam và phương hướng hiện thực hóa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt-Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG