Đường dẫn truy cập

EU điều tra ‘hàng loạt’ ôtô điện Trung Quốc, xem xét tăng thuế suất


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Hôm 13/9, Ủy ban Châu Âu mở cuộc điều tra về việc có nên áp dụng thuế quan trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất của Liên minh Châu Âu trước hàng nhập khẩu xe điện (EV) rẻ hơn của Trung Quốc mà họ cho rằng đang được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước hay không, theo Reuters.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết trong bài phát biểu thường niên trước nghị viện EU: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ôtô điện rẻ hơn. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

Ủy ban này sẽ có tới 13 tháng để điều tra chống trợ cấp để giúp đánh giá xem có nên áp dụng mức thuế cao hơn mức tiêu chuẩn 10% của EU đối với ôtô hay không.

Căng thẳng chính trị và thương mại giữa Trung Quốc và EU gần đây gia tăng và nhiều thành viên EU đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế thứ nhì thế giới.

Các nhà sản xuất ôtô châu Âu nhận ra rằng họ đang phải nỗ lực sản xuất xe điện giá rẻ hơn và xóa bỏ vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu xe rẻ hơn, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, từ BYD dẫn đầu thị trường đến các đối thủ nhỏ hơn Xpeng và Nio, đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường nước ngoài khi cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước và tăng trưởng trong nước giảm bớt. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), xuất khẩu ôtô của Trung Quốc đã tăng 31% trong tháng 8 sau khi tăng 63% trong tháng 7.

Giá bán lẻ trung bình của một chiếc ôtô điện thương hiệu Trung Quốc ở Đức thấp hơn 29% so với mức trung bình của các mẫu xe điện không phải của Trung Quốc, chưa tính các ưu đãi hay giảm giá, theo Jato Dynamics, thấp hơn tới 32% ở Pháp và 38% ở Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG