Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa máy bay tàng hình mới vào phục vụ tác chiến


Trung Quốc ra mắt máy bay tàng hình J-20 tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 1 tháng 11, 2016.
Trung Quốc ra mắt máy bay tàng hình J-20 tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 1 tháng 11, 2016.

Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ tàng hình J-20 thế hệ mới vào phục vụ tác chiến. Loại máy bay chiến đấu mà Bắc Kinh hy vọng sẽ thu hẹp cách biệt quân sự với Mỹ đã sẵn sàng hoạt động, không quân Trung Quốc cho biết hôm 9/2.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát việc hiện đại hóa sâu rộng lực lượng vũ trang của nước này, là lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới, bao gồm phi đạn chống vệ tinh và tàu ngầm tân tiến, trong lúc Trung Quốc đang tìm cách phô bày sức mạnh vượt xa bờ biển của mình.

Trong một thông cáo ngắn gọn, không quân cho hay chiến đấu cơ J-20 đã được đưa vào các đơn vị tác chiến.

Chiếc J-20 sẽ nâng cao khả năng tác chiến của không quân và giúp không lực thực hiện tốt hơn "sứ mệnh thiêng liêng" bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ, thông cáo nêu rõ.

Truyền thông nhà nước đầu năm ngoái đưa tin máy bay này đã được đưa vào sử dụng. Nó được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào cuối năm 2016 tại cuộc triển lãm hàng không Chu Hải và lần đầu tiên được những người đam mê máy bay Trung Quốc nhìn thấy vào năm 2010.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc có bì kịp với khả năng tránh radar của chiến đấu cơ không đối không F-22 Raptor của Lockheed Martin, hay máy bay chiến đấu mới nhất trong kho vũ khí Mỹ, F-35 của Lockheed hay không. F-22, được phát triển cho Không quân Hoa Kỳ, giống chiếc J-20 về hình dạng.

Trung Quốc đã khoe một máy bay chiến đấu tàng hình khác là J-31, tại triển lãm hàng không Chu Hải vào năm 2014, một sự phô bày sức mạnh trùng với thời điểm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự hội nghị thượng đỉnh Châu Á-Thái Bình Dương.

Trung Quốc hy vọng chiếc J-31, vẫn đang trong quá trình phát triển, sẽ cạnh tranh với máy bay tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất trên thị trường quốc tế.

Không quân Trung Quốc ngày càng tích cực phô bày sức mạnh, với các cuộc tập trận trên Biển Đông và Biển Hoa Đông có tranh chấp và gần đảo Đài Loan tự trị mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG