Đường dẫn truy cập

Nga sắp cho Cuba vay 38 triệu euro mua vũ khí


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel sau lễ ký kết ở Moscow ngày 2/11/2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel sau lễ ký kết ở Moscow ngày 2/11/2018.

Nga sắp đồng ý cho Cuba vay 38 triệu euro để mua vũ khí do Nga sản xuất, Reuters dẫn lời một thứ trưởng tài chính cho biết hôm 2/11, sau khi Tổng thống Vladimir Putin gặp Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel tại Moscow.

Nhật báo Kommersant của Nga trước đó cho biết Moscow đã lên kế hoạch cấp cho Cuba một khoản vay trị giá hơn 50 triệu đôla để cho phép họ mua thiết bị của Nga như xe tăng, xe bọc thép và máy bay trực thăng quân sự.

Dưới thời ông Putin, Nga đã tìm cách hồi sinh các mối quan hệ và làm sâu sắc thêm ảnh hưởng của mình ở châu Mỹ Latinh, đặc biệt với các nước cảnh giác với ảnh hưởng của Hoa Kỳ như Cuba, quốc gia có mối quan hệ thân thiện với Moscow trong thời kỳ Xô Viết.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Sergei Storchak cho biết một phái đoàn quân sự Cuba sẽ đến thăm Nga trong hai tuần tới, khi mà ông dự kiến một thỏa thuận cho vay để mua thiết bị đã được ký kết. Các cơ quan thông tấn Nga cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Leopoldo Cintra Frias sẽ có mặt trong phái đoàn.

“Khoản vay vẫn đang được làm việc”, ông Storchak nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm của ông Putin với tổng thống Cuba.

“Không ai từ chối ai bất cứ điều gì. Có một sự việc và có một khoản vay như vậy. Chỉ là có một số phần của nó vẫn chưa được đồng ý.

... Phái đoàn Cuba dự định đến thăm và tôi nghĩ chúng tôi sẽ ký thỏa thuận trong chuyến đi của họ”, Reuters dẫn lời ông Storchak nói và cho biết ông dự kiến sự kiện này sẽ diễn ra trong hai tuần nữa.

Tờ Kommersant trích một nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quân sự của Nga nói rằng Cuba đang tìm cách hiện đại hóa thiết bị của Nga mà nước này đã vận hành và có được các thiết bị mới.

Một nguồn tin khác nói với tờ nhật báo rằng ông tin Cuba cũng quan tâm đến việc mua vũ khí hạng nhẹ từ Nga.

Nga đề nghị giúp đỡ

Ông Putin nói tại một cuộc họp báo với Tổng thống Cuba rằng Nga sẽ xây dựng một trạm mặt đất ở Cuba cho phép quốc đảo này khai thác hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu Glonass của Nga.

Ông nói rằng Moscow sẵn sàng giúp Cuba hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, bao gồm mạng lưới đường sắt của nước này.

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Nga kể từ khi nhậm chức, ông Diaz-Canel đã mời ông Putin đến thăm Cuba vào năm tới.

Trong một tuyên bố chung sau đàm phán, hai lãnh đạo kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại ý định rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh, nói rằng động thái này sẽ gây bất lợi cho an ninh quốc tế.

Washington tuyên bố muốn rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung và cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước, một điều mà Moscow phủ nhận.

Tuyên bố chung cũng chỉ trích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, gọi đó là sự can thiệp của Washington trong công việc của các quốc gia khác, và lối hành xử áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm gây bất ổn cho các quốc gia khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG