Đường dẫn truy cập

TT Trump: Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân; Nga cảnh báo trả đũa


Tổng thống Trump phát biểu với báo chí tại Nevada, 20/10/2018
Tổng thống Trump phát biểu với báo chí tại Nevada, 20/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói vì Nga đã có những vi phạm nên Washington sẽ rút khỏi hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh mà đã loại bỏ một hạng mục vũ khí hạt nhân. Sau khi tuyên bố này được đưa ra, Moscow cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa.

Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), do Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachov đàm phán năm 1987, yêu cầu loại bỏ các tên lửa hạt nhân và thông thường thuộc tầm ngắn và tầm trung của cả hai quốc gia.

"Tiếc thay, Nga đã không tôn trọng thỏa thuận này vì vậy chúng ta sẽ chấm dứt thỏa thuận và chúng ta sẽ rút ra", ông Trump nói với các phóng viên hôm 20/10 sau một cuộc mít tinh ở Nevada.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm 21/10 rằng việc Mỹ đơn phương rút khỏi sẽ "rất nguy hiểm" và dẫn đến việc trả đũa "quân sự-kỹ thuật".

Các nhà chức trách Mỹ tin rằng Moscow đang phát triển và đã triển khai một hệ thống phóng từ mặt đất, vi phạm hiệp ước INF và có thể cho phép Nga khởi động một cuộc tấn công hạt nhân vào châu Âu chỉ cần một khoảng thời gian ngắn. Nga đã liên tục phủ nhận về bất kỳ vi phạm nào như vậy.

Ông Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ phát triển vũ khí trừ khi Nga và Trung Quốc đồng ý ngừng phát triển.

Trung Quốc không phải là một bên tham gia hiệp ước và đã đầu tư mạnh vào các tên lửa thông thường, trong khi INF đã cấm Mỹ sở hữu tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất hoặc tên lửa hành trình có tầm bắn trong khoảng 500 đến 5.500 km.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là ông John Bolton sẽ thăm Mátxcơva vào tuần tới.

Ông Ryabkov được hãng tin RIA thuộc sự kiểm soát của nhà nước dẫn lời nói rằng nếu Hoa Kỳ rút lui, Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả đũa, bao gồm cả các biện pháp có “tính chất kỹ thuật-quân sự”, nhưng không nói cụ thể những biện pháp đó là gì.

"Nhưng chúng tôi mong rằng mọi chuyện không đi xa đến mức đó", RIA trích lời ông cho biết.

Hãng tin TASS trích lời ông nói rằng việc rút ra “sẽ là một bước rất nguy hiểm”, và chính Washington mới là bên không tuân thủ hiệp ước, chứ không phải Moscow.

Ông cho biết chính quyền của ông Trump đã sử dụng hiệp ước này để tìm cách ép buộc điện Kremlin, khiến an ninh toàn cầu gặp rủi ro. “... Tất nhiên, chúng tôi sẽ không chấp nhận các trò ra tối hậu thư hay gây sức ép”, theo lời phát biểu của ông được Interfax trích dẫn.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson được Financial Times dẫn lời cho hay London "kiên quyết" hậu thuẫn Washington về vấn đề này, và rằng điện Kremlin đã nhạo báng hiệp ước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG