Đường dẫn truy cập

Putin: Nga sẽ nhắm mục tiêu vào các nước Châu Âu cho Mỹ đặt phi đạn


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (không có trong hình) tại Điện Kremlin ở Moscow, ngày 24 tháng 10, 2018.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (không có trong hình) tại Điện Kremlin ở Moscow, ngày 24 tháng 10, 2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư nói rằng Nga sẽ buộc phải nhắm mục tiêu vào vào bất kì quốc gia Châu Âu nào đồng ý đặt những phi đạn hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ của mình, sau khi Washington rút khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh lạnh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, ông Putin nói ông muốn thảo luận về điều mà ông gọi là kế hoạch nguy hiểm của Mỹ rời bỏ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tổ chức hội đàm tại Paris vào ngày 11 tháng 11.

Nga đã gọi quyết định của ông Trump từ bỏ hiệp ước năm 1987, theo đó phi đạn đạn đạo tầm ngắn và tầm trung đặt trên bộ của cả hai nước được loại bỏ khỏi Châu Âu, là nguy hiểm. Ông Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước, điều mà Moscow phủ nhận. Moscow nói Washington mới chính là nước vi phạm hiệp ước.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói với ông Putin hôm thứ Ba rằng Washington sẽ xúc tiến các kế hoạch từ bỏ hiệp ước này bất chấp sự phản đối của Nga và một số nước Châu Âu.

Ông Putin nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng Nga sẽ đáp trả thích đáng và nhanh chóng nếu Mỹ từ bỏ hiệp ước.

“Trả lời trực tiếp câu hỏi của bạn, chúng tôi có thể đáp trả hay không,” ông Putin nói, khi được hỏi Nga sẽ làm gì nếu ông Trump làm đúng như tuyên bố rời bỏ hiệp ước. “Chúng tôi có thể, và nó sẽ rất nhanh và rất hữu hiệu,” ông nói.

“Nếu Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước INF, câu hỏi chính là họ sẽ làm gì với những phi đạn tầm trung này mà sẽ xuất hiện lần nữa.

“Nếu họ đưa chúng đến Châu Âu thì lẽ tất nhiên phản ứng của chúng tôi sẽ giống hệt, và các nước Châu Âu đồng ý cho đặt phi đạn, nếu tình hình tiến xa đến vậy, phải hiểu rằng họ đang khiến lãnh thổ của họ có nguy cơ hứng chịu một cuộc phản công khả dĩ.”

Ông Putin nói ông không hiểu tại sao cần phải đưa Châu Âu đến chỗ nguy hiểm như vậy, nói rằng đó là tình huống mà chính Nga cũng muốn tránh nếu có thể.

Quan chức hàng đầu của NATO hôm thứ Tư quy trách Nga đã vi phạm hiệp ước, nhưng nói ông không tin rằng mối đe dọa từ Nga sẽ dẫn đến việc triển khai các phi đạn mới của Mỹ ở Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG