Đường dẫn truy cập

Nga ra lệnh cho binh sĩ trở về căn cứ sau khi tập trận gần Ukraine


Khủng hoảng ở Ukraine vì các cuộc diễn tập của Nga ở vùng biên giới. Ảnh chụp ngày 14/4/2021. (Screenshot/VOA Russian)
Khủng hoảng ở Ukraine vì các cuộc diễn tập của Nga ở vùng biên giới. Ảnh chụp ngày 14/4/2021. (Screenshot/VOA Russian)

Nga đã hạ lệnh cho tư lệnh hàng đầu khởi sự đưa binh sĩ trở về các căn cứ thường trực của họ ở trong nước kể từ ngày thứ Sáu 23/4, nói rằng họ đã hoàn thành một cuộc “thanh tra chớp nhoáng” các lực lượng quân sự ở miền Nam và miền Tây nước Nga, gần biên giới tiếp giáp với Ukraine, hãng tin RIA đưa tin.

Loan báo này đã khiến đồng rúp của Nga tăng mạnh, sau nhiều tuần lễ căng thẳng với các nước phương Tây về hành động của Moscow tăng cường quân sự ở gần biên giới Ukraine.

Hiện không rõ liệu lệnh trả quân về căn cứ có áp dụng cho toàn bộ số binh sĩ đã được triển khai đến các khu vực tiếp giáp với Ukraine trong mấy tuần qua hay không. Nhà ngoại giao hàng đầu của EU hôm thứ Hai nói rằng Nga đã điều khoảng 100.000 binh sĩ tới gần biên giới.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu được trích lời phát biểu:

“Tôi tin rằng chúng ta đã hoàn thành các mục tiêu của cuộc thanh tra chớp nhoàng. Các binh sĩ đã chứng minh được khả năng của họ để bảo vệ đất nước,” ông nói.

“Vì vậy tôi đã quyết định kết thúc các cuộc thanh tra ở các quân khu miền Nam và miền Tây.”

Ông Shoigu cho biết các binh sĩ sẽ trở về căn cứ vào ngày 1/5.

Ông Shoigu là người chỉ huy các cuộc diễn tập tại vùng Crimea bị Nga chiếm đóng hôm thứ Năm, tuy nhiên ông nói quân đội sẽ phải sẵn sàng đáp ứng nhanh trong trường hợp có diễn biến “bất lợi” trong thời gian có cuộc tập trận của NATO, mang tên Defender Europe, hãng tin Interfax cho biết.

Đây là cuộc tập trận hàng năm của NATO do quân đội Mỹ dẫn đầu, nhằm mục đích chuẩn bị cho các lực lượng đa quốc luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, phối hợp giữa quân đội Mỹ và quân đội các nước NATO khác cũng như với các đối tác.

Từ tháng 3 tới tháng 6, hơn 28.000 binh sĩ đến từ 26 nước sẽ tiến hành các cuộc tập trận trên hơn 30 khu vực huấn luyện ở hơn một chục quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG