Đường dẫn truy cập

Nga: “Navalny có thể bị đầu độc ở Đức, hoặc trên máy bay sang Đức”


Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny dự một cuộc phỏng vấn với blogger You Tube nổi tiếng người Nga, Yury Dud, tại Berlin, Đức. Ảnh chụp từ video phát hành hôm 6/10/2020. YouTube - vDud/Handout/Reuters TV via REUTERS
Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny dự một cuộc phỏng vấn với blogger You Tube nổi tiếng người Nga, Yury Dud, tại Berlin, Đức. Ảnh chụp từ video phát hành hôm 6/10/2020. YouTube - vDud/Handout/Reuters TV via REUTERS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Năm 12/11 nói rằng ông Alexei Navalny, người chỉ trích điện Kremlin đã lâm bệnh trên một chuyến bay ở Siberia hôm 20/8, sau đó được vận chuyển sang Đức để chữa trị, “có thể đã bị đầu độc ở Đức, hoặc trên chuyến bay sang Berlin”.

Các mẫu máu trích ra từ ông Navalny xác nhận sự hiện diện của chất độc thần kinh Novichok, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết.

Vụ đầu độc ông Navalny đã làm xấu đi các quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây. Các nước này đã áp đặt các biện pháp chế tài, trừng phạt các quan chức Nga cao cấp thân cận với Tổng Thống Vladimir Putin.

“Chúng tôi có cơ sở để tin rằng tất cả những gì xảy ra cho ông Navalny, từ quan điểm độc chất sử dụng trong chiến tranh vào được cơ thể của ông, có thể xảy ra tại nước Đức hoặc trên chuyến bay chở ông tới bệnh viện Charite,” ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Ông Lavrov không nêu rõ bằng chứng để hậu thuẫn cho nhận định của ông.

Ông Nalvany, 44 tuổi, được chữa trị tại bệnh viện Charite ở Berlin trong 32 ngày trước khi xuất viện vào tháng 9.

Hồi tháng trước, EU và nước Anh áp đặt các biện pháp chế tài, trừng phạt các quan chức hàng đầu của Nga thân cận với ông Putin.

Hôm thứ Năm, ông Lavrov nói Nga sắp sửa loan báo các biện pháp trả đũa nhắm vào các quan chức Pháp và Đức trong hành động “ăn miếng trả miếng” liên quan tới vụ đầu độc ông Nalvany.

Nga bác bỏ mọi cáo buộc là nước này có liên can trong vụ đầu độc ông Nalvany.

Ông đã bình phục tại bệnh viện ở Đức.

Dấu vết của độc chất Novichok cũng được phát hiện trong vụ hai cha con cựu gián điệp nhị trùng Nga, ông Sergei Skripal, bị đầu độc vào năm 2018 ở Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG