Đường dẫn truy cập

Nga mở rộng chiến dịch tuyển binh, tìm ‘những người đàn ông đích thực’


Người Nga trốn chạy lệnh động viên một phần về phía biên giới giữa Georgia và Nga tại Verkhny Lars, ngày 28/9/2022.
Người Nga trốn chạy lệnh động viên một phần về phía biên giới giữa Georgia và Nga tại Verkhny Lars, ngày 28/9/2022.

Quân đội Nga phát động một chiến dịch video để thu hút thêm binh sĩ chuyên nghiệp sang chiến đấu ở Ukraine, thách thức những ai quan tâm hãy chứng tỏ mình là “người đàn ông thực thụ” và hoán đổi cuộc sống dân sự “rỗng tuyếch” để ra chiến trường.

Quảng cáo, được dựng trên nền nhạc khuấy động, theo sau một báo cáo từ tình báo quân đội Anh và các báo cáo của truyền thông Nga cho thấy Moscow đang tìm cách tuyển dụng tới 400.000 quân nhân chuyên nghiệp - trên cơ sở tình nguyện - để củng cố lực lượng của mình ở Ukraine.

Quảng cáo cho đến nay đã được công bố trên các trang mạng xã hội lớn của Nga.

Nga, nói họ đang thi hành cái mà họ gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”, không tiết lộ con số thương vong đầy đủ. Nhưng có tới 43.000 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến cho đến nay, theo một ước tính bị rò rỉ gần đây từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ.

Ước tính có tới 17.500 người Ukraine cũng đã thiệt mạng.

Quảng cáo mời những người đàn ông ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga với mức lương khởi điểm 204.000 rúp (2.495 đô la) một tháng. Quảng cáo trưng hình ảnh một người đàn ông trong siêu thị mặc quân phục đang cầm một khẩu súng máy hạng nặng, rồi sau đó, ông ta xuất hiện trong bộ đồng phục của một nhân viên bảo vệ với câu hỏi:

“Đây có phải là loại bảo vệ mà bạn mơ ước trở thành?”

Tiếp theo trong video, một người đàn ông đang đi xuyên qua sương mù cùng với những người lính khác tại một nơi giống như chiến trường. Sau đó, ông ta xuất hiện với tư cách là một huấn luyện viên thể dục giúp một khách hàng nâng tạ.

“Đây thực sự là nơi bạn thể hiện sức mạnh hay sao?” đoạn video đặt câu hỏi, trước khi chiếu hình ảnh một tài xế taxi lấy tiền của một khách hàng rồi sau đó biến thành một người lính trên chiến trường.

“Bạn là một người đàn ông đích thực. Hãy làm như vậy,” quảng cáo nói.

Sau khi phát động đợt động viên một phần vào tháng 9 năm ngoái, khiến hàng chục nghìn người đàn ông Nga phải chạy trốn khỏi đất nước để tránh bị gọi nhập ngũ, nhà cầm quyền đang hạ giảm khả năng thực hiện một đợt động viên thứ hai – dù có động thái đưa ra các giấy động viên điện tử để kiểm soát chặt chẽ hơn những người trốn quân dịch - và thay vào đó đang tìm cách tuyển dụng các tình nguyện viên.

Những áp phích tìm kiếm quân nhân chuyên nghiệp đã mọc lên ở thủ đô nước Nga trong những tuần gần đây tuyên bố rằng “Nghề nghiệp của chúng tôi là bảo vệ Tổ quốc”.

Các áp phích nói rằng quân đội đang tìm kiếm các xạ thủ, công binh, quân y, lái xe và chỉ huy xe tăng, hứa hẹn những tân binh tiềm năng “được tôn trọng, một nghề danh giá và được trả lương xứng đáng.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG