Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: Hai tổng thống Mỹ, Nga tiến hành đàm thoại hôm 30/12


Nhà Trắng, tháng 12/2021.
Nhà Trắng, tháng 12/2021.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ đàm thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Năm 30/12, giữa lúc Washington tiếp tục làm việc với các đồng minh về sự ứng phó chung đối với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới giáp Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết hai ông Biden và Putin sẽ thảo luận về một loạt chủ đề, bao gồm cả các tương tác ngoại giao sắp tới với Nga.

Bà cho biết ông Biden đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo trên khắp châu Âu về tình hình ở biên giới Ukraine, trong khi các quan chức chính quyền Biden liên lạc với NATO, Liên hiệp châu Âu và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Moscow đã đánh động phương Tây khi Nga điều hàng chục nghìn quân đến gần Ukraine trong hai tháng qua, tiếp nối vào việc Nga chiếm bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và hậu thuẫn cho lực lượng ly khai đánh lại quân đội của chính quyền Kyiv ở miền đông Ukraine.

Bà Horne nói: “Chính quyền của ông Biden tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao sâu rộng với các đồng minh và đối tác châu Âu của chúng tôi, tham vấn và phối hợp về một cách tiếp cận chung để ứng phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới với Ukraine”.

Bà cho biết các quan chức Hoa Kỳ đã tổ chức nhiều cuộc tham vấn với những người đồng cấp của họ ở Ukraine và các nước tiếp giáp phía đông.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Reuters rằng cuộc gọi giữa hai ông Putin-Biden đã được lên kế hoạch diễn ra "tối muộn hôm thứ Năm 30/12".

Hôm 28/12, ông Biden nói "hãy chờ xem" khi được hỏi liệu ông có gặp ông Putin vào ngày 10/1/2022 hay không, cũng vào hôm đó, các quan chức Mỹ và Nga sẽ tổ chức các cuộc đàm thoại về an ninh.

Cuộc hội đàm được hai nước công bố hôm 27/12 nhằm thảo luận về những lo ngại gắn với tình trạng căng thẳng gia tăng liên quan đến Ukraine.

Nga và NATO cũng có khả năng sẽ tổ chức các cuộc đàm thoại vào ngày 12/1, sau đó sẽ là một cuộc họp nhiều thành phần hơn, bao gồm Moscow, Washington và các nước châu Âu khác được tổ chức vào ngày 13/1.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG