Đường dẫn truy cập

Nga làm chậm tốc độ của Twitter sau tranh cãi về biểu tình, đe dọa chặn hẳn


Nga hôm 10/3 cho biết đã làm chậm tốc độ của Twitter để trả đũa việc công ty này không xóa nội dung bị cấm và đe dọa sẽ chặn hẳn nếu nền tảng của Mỹ không tuân thủ các yêu cầu xóa của Moscow.

Động thái này, vốn làm leo thang mối bất hòa ngày càng tăng giữa Moscow và các công ty truyền thông xã hội của Mỹ, diễn ra vài tuần sau khi chính quyền Nga cáo buộc Twitter và các công ty khác không xóa các bài đăng mà họ cho là bất hợp pháp khi kêu gọi trẻ em tham gia các cuộc biểu tình chống Điện Kremlin.

Nga không siết chặt internet bằng nước láng giềng Trung Quốc. Nhưng sau khi căng thẳng chính trị trong nước gia tăng trong năm nay liên quan đến vụ bắt giữ và bỏ tù người chỉ trích Điện Kremlin Alexei Navalny, dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc, thì Moscow ra chỉ dấu về bước đi cứng rắn hơn.

Roskomnadzor, cơ quan quản lý truyền thông nhà nước, cho biết trong một tuyên bố rằng tính đến 10/3, đã có hơn 3.000 bài đăng có nội dung bất hợp pháp trên Twitter, mạng xã hội bị cơ quan này cáo buộc đã phớt lờ yêu cầu xóa bài trong nhiều năm.

Twitter đã phải chịu áp lực ở Nga sau khi công ty này bị nêu tên là một trong năm nền tảng mạng xã hội bị kiện vì cáo buộc không xóa các bài đăng kêu gọi trẻ em tham gia biểu tình bất hợp pháp, hãng tin Interfax dẫn nguồn tin từ một tòa án Moscow cho biết hôm 9/3.

Cơ quan quản lý trên không đề cập đến nội dung liên quan đến các cuộc biểu tình của phe đối lập trong tuyên bố hôm 10/3, nhưng đề cập đến điều bị coi là nội dung bất hợp pháp trên Twitter liên quan tới khiêu dâm trẻ em, thông tin về lạm dụng ma túy và kêu gọi trẻ vị thành niên tự tử.

“Việc giảm tốc độ sẽ được áp dụng đối với 100% thiết bị di động và 50% thiết bị khác”, cơ quan quản lý cho biết.

“Nếu (Twitter) tiếp tục phớt lờ các yêu cầu của luật pháp, các biện pháp thực thi sẽ được tiếp tục... (cho đến khi chặn hẳn)”, cơ quan quản lý cho biết.

Interfax trích dẫn lời một quan chức quản lý cho biết, động thái này sẽ ảnh hưởng đến nội dung video và ảnh, chứ không ảnh hưởng đến văn bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG