Đường dẫn truy cập

Nga: Hỗ trợ cho Syria không có nghĩa là Assad vẫn phải nắm quyền


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuôc gặp ở điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 20/10/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuôc gặp ở điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 20/10/2015.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên do người dân Syria định đoạt và rằng giữ ông ta nắm quyền không phải là điều trọng yếu đối với những mục tiêu của Moscow.

"Chúng tôi chưa bao giờ nói việc ông Assad vẫn nắm quyền là một khía cạnh có tính nguyên tắc" trong chính sách của Nga đối với Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Đài Tiếng nói Moscow hôm thứ Ba. Thay vào đó, bà nhấn mạnh rằng việc bảo lưu một chính phủ đang hoạt động ở Syria đóng vai trò then chốt trong việc chấm dứt hơn bốn năm nội chiến.

Bà cũng cảnh báo rằng sự thay đổi chế độ ở Syria mà nhiều nước phương Tây đang tìm kiếm có thể trở thành một "thảm họa khu vực," làm trầm trọng thêm những tác động của cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người và tạo ra hàng triệu người tị nạn kể từ năm 2011.

Sau đó trong ngày thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Josh Earnest bác bỏ những phát biểu của phía Nga, nói rằng: "Tôi nghi ngờ những phát biểu đó phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào" trong điều mà ông mô tả là "chiến lược sai lầm" của Moscow ở Syria.

Những phát biểu từ thủ đô của hai nước nêu bật sự khác biệt căn bản trong chiến lược của Mỹ và Nga đối với Syria. Washington và các đồng minh của mình khẳng định ông Assad không thể là một phần trong bất kỳ giải pháp chính trị lâu dài nào cho đất nước.

Tuy nhiên Nga đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho vị tổng thống đang gặp nguy khốn này suốt hai tháng qua, điều máy bay chiến đấu tới Syria và thực hiện những cuộc không kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG