Đường dẫn truy cập

Quốc hội Anh: Không nên mở rộng chiến dịch oanh kích tới Syria


Thủ tướng Anh David Cameron.
Thủ tướng Anh David Cameron.

Một uỷ ban quan trọng của quốc hội Anh hôm nay công bố một bản phúc trình trong đó nói rằng các nhà lập pháp sẽ không ủng hộ cho việc nới rộng các cuộc không kích tới Syria trừ phi chính phủ của Thủ tướng David Cameron giải đáp một số nghi vấn về những mối rủi ro về mặt pháp luật, chính trị và quân sự.

Anh là một phần của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đang tiến hành những vụ không kích chống lại các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, nhưng ông Cameron không tranh thủ đủ hậu thuẫn để điều động lực lượng tới Syria cho cùng một sứ mạng.

Uỷ ban Ngoại giao Hạ viện Anh nói rằng cần phải tập trung tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng Syria và cho rằng những vụ không kích của Anh có thể phương hại cho nỗ lực đó và cho vị thế của nước này trong những cuộc thương thuyết có thể được thực hiện.

Bản phúc trình cũng khẳng định là cần có “một chiến lược quốc tế rõ ràng và mạch lạc và có một cơ hội thực tế” để đánh bại các phần tử hiếu chiến và chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài ở Syria từ tháng 3 năm 2011 tới nay.

Về tính chất pháp lý của hoạt động quân sự ở Syria, uỷ ban này ghi nhận là tuy Iraq đã mời liên minh oanh kích để hỗ trợ cho các lực lượng của họ, nhưng Syria chỉ cho phép Nga bay trong không phận của họ. Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria hồi cuối tháng 9, một việc mà bản phúc trình cho là chỉ làm phức tạp thêm một cuộc xung đột vốn không thiếu các bên tham gia và “rõ ràng là đã hạn chế những sự lựa chọn mà các bên khác có thể có.”

Năm 2013, các nhà lập pháp Anh bác bỏ một đề nghị của chính phủ về việc không kích ở Syria, và bản phúc trình công bố hôm nay khuyên chính phủ không nên tìm cách đưa ra đề nghị này một lần nữa mà không giải đáp tổng cộng 7 câu hỏi. Trong các câu hỏi đó có việc xác định binh sĩ trên bộ của bên nào sẽ chiếm và bảo vệ những phần đất chiếm lại từ tay Nhà nước Hồi giáo.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 dành cho đài truyền hình NBC của Mỹ, thủ tướng Cameron nói nước ông có quyết tâm đánh bại những phần tử hiếu chiến ở cả Iraq lẫn Syria, nhưng sẽ không nới rộng sang Syria mà không có sự hậu thuẫn của quốc hội.

Tại Iraq, Anh, Mỹ, Australia, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Jordan và Hà Lan đã tiến hành hơn 5.000 vụ không kích kể từ tháng 8 năm 2014. Tại Syria, chiến dịch không kích bắt đầu một tháng sau đó và có 2.700 vụ không kích được thực hiện bởi Hoa Kỳ, Australia, Bahrain, Canada, Pháp, Jordan, Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập.

Kết quả là có những tiến bộ có giới hạn ở cả hai nước, với việc các lực lượng chính phủ, các chiến binh thân chính phủ và các lực lượng của người Kurd chiếm lại một số phần đất từ nhóm Nhà nước Hồi giáo, nhưng các phần tử hiếu chiến vẫn còn kiểm soát những thành phố lớn và những khu vực khác ở Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG