Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tối cao Iran: ‘Nước Mỹ đáng chết’ nhắm vào chính sách của Mỹ


Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trong cuộc gặp với các sinh viên ở Tehran, Iran, ngày 3/11/2015.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trong cuộc gặp với các sinh viên ở Tehran, Iran, ngày 3/11/2015.

Lãnh tụ tối cao của Iran cho biết khẩu hiệu "Death to America" (Nước Mỹ đáng chết) không nhắm vào người dân Mỹ mà là chính sách của Mỹ, trong những phát biểu đăng trên website chính thức của ông ta hôm thứ Ba.

Ayatollah Ali Khamenei bàn về khẩu hiệu này trong khi gặp gỡ những sinh viên Iran trước lễ kỷ niệm vụ chiếm cứ Đại sứ quán Mỹ ở Tehran vào ngày 4 tháng 11, năm 1979. Những sinh viên hiếu chiến đã xông vào khu nhà và bắt 52 người Mỹ làm con tin trong 444 ngày.

Hai nước không có quan hệ ngoại giao kể từ khi đó. Tuy nhiên, Tổng thống hiện thời Hassan Rouhani đã nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước, bao gồm một thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được với các cường quốc thế giới hè vừa qua.

Ông Khamenei nói "mục đích của khẩu hiệu không phải là người dân Mỹ đáng chết. Khẩu hiệu có nghĩa là chính sách và sự ngạo mạn của Mỹ mới là đáng chết." Khẩu hiệu có "sự ủng hộ mạnh mẽ" ở Iran, ông ta nói.

Ông Khamenei và những người có lập trường cứng rắn trong chính phủ Iran vẫn bày tỏ sự ngờ vực sâu sắc đối với Mỹ và xem những chính sách của Mỹ là mối đe dọa đối với đất nước họ.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran cho biết Mỹ đã tìm cách "gây ảnh hưởng lên những nhân vật mới" ở Iran để che giấu không cho đất nước Iran thấy "hình ảnh kẻ thù."

Ông kêu gọi sinh viên đừng tin Mỹ, nói rằng "người Mỹ đã rơi nước mắt trước ống kính máy quay giả vờ như họ chống lại chiến tranh. Đây là những người mà thậm chí không cau mày khi những kẻ Phục quốc Do Thái tàn sát hàng trăm trẻ em ở Gaza và tấn công Bờ Tây. Làm sao mà những giọt nước mắt của họ rơi trước máy quay có thể được coi là hành động thành thực?"

Ông Khamenei nhắc lại lời cảnh báo của ông rằng không thể tin tưởng Mỹ dù đã có thỏa thuận hạt nhân đạt được với Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức. Thỏa thuận này hứa giảm bớt những chế tài đã làm tê liệt nền kinh tế của Iran để đổi lấy những hạn chế đối với chương trình hạt nhân của nước này.

"Bản chất của thái độ của Mỹ là sự tiếp tục cùng những mục tiêu thù địch từ quá khứ, và đất nước sẽ không quên điều này," ông Khamenei nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG