Đường dẫn truy cập

Nga đề xuất luật giới hạn số lần tranh tài Olympic của vận động viên


Nhà vô địch Olympic hai lần liên tiếp môn nhảy sào của Nga là Yelena Isinbayeva
Nhà vô địch Olympic hai lần liên tiếp môn nhảy sào của Nga là Yelena Isinbayeva

Các nhà lập pháp Nga sẽ xem xét một dự luật hạn chế số lần tranh tài Olympic của một vận động viên, mà theo đề xuất hiện nay là không quá 2 lần.

Người đứng sau dự luật này là ông Yegor Anisimov, phó chủ tịch đảng Tự do Dân chủ, với quan điểm rằng việc các vận động viên vô địch Olympic hai lần hay ba lần sẽ không cho các vận động viên trẻ có cơ hội bước vào các đấu trường quốc tế.

Truyền thông Nga và hãng thông tấn AP nói rằng các nhà lập pháp Nga đang tìm những quy định mà ít ra có thể ngăn tránh sự lập lại chuyện gây tranh cãi của vận động viên trượt băng nghệ thuật Yevgeny Plushenko tại Sochi 2014.

Tại Olympic mùa Đông Sochi, Plushenko khi đó 31 tuổi đã giúp Nga đoạt huy chương vàng đầu tiên ở nội dung đồng đội, nhưng sau đó vận động viên này đã bỏ cuộc tranh tài ở nội dung cá nhân sau bài khởi động chuẩn bị cho bài biểu diễn ngắn.

Plushenko nói anh bị chấn thương lưng và đã đi giải phẫu sau Olympic, nhưng trước đó vào tháng 12 năm 2013 ngôi sao trượt băng nghệ thuật này đã từng lên tiếng rằng anh chỉ muốn tranh tài ở nội dung đồng đội chứ không muốn ở nội dung cá nhân.

Nếu như Nga có luật đang được đề xuất này ở năm 2014, thì Plushenko đã không được phép tranh tài ở Sochi, mà một vận động viên trẻ khác ít bị chấn thương đe dọa có thể thay vào vị trí duy nhất trong đội Nga giành cho vận động viên nam được thi đấu ở cả nội dung đồng đội lẫn cá nhân tại Olympic mùa Đông.

Nếu dự luật không cho phép vận động viên thi đấu quá 2 kỳ Olympic của Nga được thông qua, thì nhà vô địch Olympic hai lần liên tiếp môn nhảy sào của Nga là Yelena Isinbayeva sẽ không tranh tài ở Rio 2016, cũng như ngôi sao khúc côn cầu trên băng Alex Ovechkin không có mặt tại Pyeongchang 2018.

Plushenko gần đây cho hay anh sẽ cố gắng tranh tài Olympic lần thứ năm trong đội trượt băng của Nga vào năm 2018.

Nhiều vận động viên Nga khác cũng lên tiếng phản đối dự luật này. Nhà vô địch Olympic môn bơi lội 4 lần Vladimir Salnikov cực lực chống đối đề xuất này.

"Người đề xuất dự luật này hẳn là người chẳng có một khái niệm nào về thể thao," ông Salnikov, nay là chủ tịch Liên đoàn Bơi lội Nga nói với truyền thông báo chí. "Chắc ngày mai lại có đề xuất giới thiệu môn nhảy từ độ cao 100 mét không cần dù vào tranh tài Olympic."

Nhà vô địch nhảy sào nữ Isinbayeva nói với hãng tin Tass: "Thật là một đề xuất ngớ ngẩn của một ai đó chẳng biết tí gì về thể thao. Dự luật này không thực tế."

Ông Salnikov tán đồng với phát biểu đó. Ông nói: "Tôi sẽ không bàn về những đề tài như thám hiểm không gian vì tôi không hiểu về lãnh vực đó nhiều. Thế giới thể thao đã có hệ thống hoạch địch chính sách của họ. Ủy ban Olympic Quốc tế quản lý Olympic. Hiến chương Olympic và các quy định của tổ chức này quy định quyền được tranh tài Olympic cho ai. Nếu những vấn đề như vậy được thảo luận tại Ban chấp hành của Ủy ban Olympic Quốc tế, thì tôi có thể hiểu được."

XS
SM
MD
LG