Đường dẫn truy cập

Cựu VĐV Nga Yevgeniya Pecherina tiết lộ 99% VĐV Nga sử dụng thuốc tăng lực


Không ít người yêu chuộng thể thao chợt nghĩ đến Thế vận hội mùa Đông hồi đầu năm nay diễn ra ở Sochi, và nước chủ nhà Nga đã đứng đầu bảng tổng sắp huy chương.
Không ít người yêu chuộng thể thao chợt nghĩ đến Thế vận hội mùa Đông hồi đầu năm nay diễn ra ở Sochi, và nước chủ nhà Nga đã đứng đầu bảng tổng sắp huy chương.

Thông tin gây chấn động rằng 99% vận động viên Nga đều dùng thuốc tăng lực có lẽ đủ để cảnh tỉnh các giới chức cơ quan chống thuốc tăng lực quốc tế, gọi tắt là WADA, hôm thứ Tư vừa qua.

Phóng sự của đài truyền hình Das Erste của Đức hôm 4 tháng 12 đã gây chấn động làng thể thao thế giới về việc các vận động viên Nga sử dụng doping tràn lan. Theo đó, các quan chức Nga nhận hối lộ, cung cấp cho các vận động viên các loại thuốc cấm, bao che các kết quả xét nghiệm có hệ thống.

Phần lớn các tố cáo xuất phát từ một cựu giới chức cua Cơ quan chống thuốc cấm của Nga (RUSADA), ông Vitaly Stepanov, và vợ của ông là bà Yulia, một cựu vận động viên chạy cự ly 800 mét đã bị cấm thi đấu vì dùng thuốc cấm.

Đôi vợ chồng này tố cáo rằng các giới chức thể thao hàng đầu của Nga nhận 5% thu nhập của các vận động viên để cung cấp cho họ các loại thuốc cấm, và bao che hoặc làm giả các kết quả xét nghiệm.

Đoạn phóng sự đã phỏng vấn Yevgeniya Pecherina, cựu vận động viên ném đĩa Nga, đã hai lần bị cấm thi đấu vào năm 2011 và 2013 vì dùng thuốc cấm. Nữ vận động viên 25 tuổi đang bị cấm thi đấu đến năm 2023 này nói: “99% vận động viên đại diện Nga tham gia các sự kiện thể thao quốc tế đều sử dụng thuốc cấm. Nếu muốn, họ có thể dùng bất kỳ loại thuốc cấm nào.”

Trước đó theo tiết lộ của cựu vận động viên Nga Liliya Shobukhova, nhà vô địch giải Marathon London 2010 và hiện đang bị cấm vì những sai phạm trong hộ chiếu, nói rằng cô đã hối lộ Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF) nửa triệu đôla để che đậy một kết quả kiểm tra thuốc cấm dương tính.

Liên đoàn điền kinh Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn vào chiều tối ngày 4 tháng 12 trước những tin tức chấn động này được các cơ quan truyền thông bên ngoài nước Nga loan tải.

Cơ quan phòng chống doping quốc tế WADA hôm thứ Tư cũng ra một thông báo nói: “WADA bảo đảm rằng mọi vấn đề nêu lên sẽ được điều tra thấu đáo.”

Không ít người yêu chuộng thể thao chợt nghĩ đến Thế vận hội mùa Đông hồi đầu năm nay diễn ra ở Sochi và nước chủ nhà Nga đã đứng đầu bảng tổng sắp huy chương.

XS
SM
MD
LG