Đường dẫn truy cập

Nga đả kích Hoa Kỳ về vấn đề Syria


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.
Nga đả kích Hoa Kỳ vì đã công nhận một liên hiệp đối lập là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng sự ủng hộ của Hoa Kỳ mâu thuẫn với những thỏa thuận được quy định trong Tuyên Ngôn Geneve hồi tháng Sáu, gợi ý khởi sự đối thoại giữa các đại diện được chỉ định bởi chính phủ Syria và phe đối lập.

Ông Lavrov nói rằng việc công nhận Liên hiệp Quốc gia Syria của chính phủ Washington cho thấy rõ ràng là Hoa Kỳ thiên vị.

Ông Lavrov nói rằng, vì liên hiệp này đã được công nhận là đại diện hợp pháp duy nhất, thì có vẻ như Washington tin rằng liên hiệp này sẽ thắng trong cuộc xung đột võ trang chống lại Tổng thống Bashar Al-Assad.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo Washington công nhận Liên hiệp Quốc gia Syria, trước ngày diễn ra hội nghị các “Nước Bạn của Syria,” ngay sau khi phe đối lập tăng cường cuộc tấn công Damascus.

Hôm thứ Tư hội nghị các phái đoàn của hơn 100 quốc gia phương Tây và Ả Rập đã ủng hộ liên hiệp này.

Vì sự hậu thuẫn của quốc tế gia tăng đối với liên hiệp mới thành lập này, họ có thể mạnh mẽ kêu gọi tổng thống Assad từ chức. Điện Kremlin đã nhất quyết nói rằng công việc của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc không phải là để kêu gọi lật đổ bất cứ chính phủ nào.

Nga đã khước từ hậu thuẫn cho ba lần đòi trừng phạt trước đay nhắm vào Syria, đồng minh ở Vùng Trung Đông của Nga, và đã nhất quyết đòi hỏi mở cuộc đối thoại giữa phe đối lập và chính phủ Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG