Đường dẫn truy cập

Nga cáo buộc Mỹ ‘chiến tranh sinh học’ ở Ukraine, đòi họp Hội đồng Bảo an


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp vào ngày11/3 theo yêu cầu của Nga, các nhà ngoại giao cho biết, để thảo luận về cáo buộc của Moscow đưa ra mà không có bằng chứng về ‘các hoạt động sinh học’ của Mỹ ở Ukraine.

“Phái bộ Nga đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 11/3 để thảo luận về các hoạt động sinh học quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine,” ông Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết trên Twitter.

Hoa Kỳ hôm 9/3 đã bác bỏ những cáo buộc được lặp lại của Nga rằng Washington đang vận hành các phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học ở Ukraine, gọi cáo buộc này là ‘nực cười’ và cho rằng Moscow có thể đang dọn đườn để sử dụng vũ khí hóa học hay sinh học.

“Đây chính xác là loại nỗ lực đổ vấy mà chúng tôi đã cảnh báo Nga có thể khởi động để biện minh cho một cuộc tấn công sinh học hoặc hóa học,” bà Olivia Dalton, phát ngôn viên của Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói hôm 10/3.

“Nga có lịch sử sử dụng vũ khí hóa học ai cũng biết và từ lâu đã duy trì chương trình vũ khí sinh học vi phạm luật pháp quốc tế,” bà nói thêm.

Trước đó, Nga đã lặp lại cáo buộc mà họ đã đưa ra trong vài năm qua rằng Mỹ đang làm việc với các phòng thí nghiệm Ukraine để phát triển vũ khí sinh học. Những khẳng định như vậy trên truyền thông Nga càng gia tăng khi Moscow chuẩn bị tiến vào Ukraine và lần được nêu ra gần nhất là vào ngày 9/3 bởi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Trong một tuyên bố, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng Nga ‘đang bịa ra những cái cớ bậy bạ trong nỗ lực biện minh cho những hành động khủng khiếp của chính họ ở Ukraine.”.

Giống như nhiều nước khác, Ukraine có các phòng thí nghiệm y tế công cộng nhằm nghiên cứu cách giảm thiểu nguy cơ các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến cả động vật và con người. Các phòng thí nghiệm này được sự hỗ trợ của Mỹ, Liên minh châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG