Đường dẫn truy cập

Ông Putin: phương Tây trừng phạt ‘chỉ hại mình’ mà còn ‘làm Nga mạnh hơn’


Ông Putin trong phiên họp với chính phủ Nga hôm 10/3
Ông Putin trong phiên họp với chính phủ Nga hôm 10/3

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/3 nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ tác dụng ngược lên phương Tây, trong đó có giá lương thực và giá năng lượng cao, và Moscow sẽ giải quyết được vấn đề, sau đó còn trở nên mạnh hơn nữa.

Ông Putin nói rằng Nga không có lựa chọn nào khác ngoài cái mà ông gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và Nga không phải là một đất nước chấp nhận hy sinh chủ quyền để đổi lấy một số lợi ích kinh tế ngắn hạn.

“Dù thế nào đi nữa những biện pháp trừng phạt này cũng vẫn bị áp đặt,” ông Putin phát biểu trong cuộc họp của Chính phủ Nga. “Có một số câu hỏi, một số vấn đề và khó khăn nhưng trong quá khứ chúng tôi đã vượt qua và giờ đây chúng tôi cũng sẽ vượt qua.”

“Rốt cuộc, mọi chuyện này sẽ càng khiến chúng tôi thêm độc lập, tăng tự chủ và củng cố chủ quyền,” ông nói trong một cuộc họp chính phủ được phát trên truyền hình 2 tuần sau khi quân Nga xâm lược nước láng giềng Ukraine.

Những phát biểu của ông Putin được đưa ra nhằm để miêu tả các lệnh chế tài của phương Tây là tự hại mình và trấn an dân Nga rằng đất nước họ có thể chịu được điều mà Moscow gọi là ‘chiến tranh kinh tế’ nhằm vào các ngân hàng, doanh nghiệp và các nhà tài phiệt Nga.

Ông Putin cho biết Moscow – nước sản xuất năng lượng lớn cung cấp 1/3 lượng khí đốt của châu Âu – sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng mặc dù họ đã bị áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện trong đó lệnh của Mỹ cấm nhập khẩu dầu Nga.

“Họ tuyên bố họ sẽ chấm dứt nhập dầu Nga vào thị trường Mỹ. Giá xăng ở Mỹ cao, lạm phát cao chưa từng thấy, đã đến mức cao lịch sử. Họ đang cố đổ lỗi những gì xảy ra do những sai lầm của chính họ lên chúng tôi,” ông Putin nói. “Hoàn toàn không dính gì đến chúng tôi cả.”

Đáp trả phương Tây, chính phủ Nga trước đó cho biết họ đã cấm xuất khẩu các thiết bị viễn thông, y tế, ô tô, nông nghiệp, điện và công nghệ cùng với các mặt hàng khác, cho đến cuối năm 2022.

Tổng cộng, hơn 200 mặt hàng đã được đưa vào danh sách ngưng xuất khẩu, bao gồm các toa xe lửa, container, tuabin và các hàng hóa khác.

Nói một cách bình tĩnh, ông Putin thừa nhận nước Nga đang cảm nhận các biện pháp trừng phạt được áp đặt kể từ cuộc xâm lược của Nga khởi sự ngày 24/2.

“Rõ ràng là vào những lúc như vậy, nhu cầu của mọi người đối với một số nhóm hàng hóa nào đó luôn tăng lên, nhưng chúng tôi không nghi ngờ gì là chúng tôi sẽ giải quyết được trong khi làm việc một cách bình tĩnh,” ông nói.

“Dần dần, người dân sẽ định hướng bản thân, họ sẽ hiểu rằng đơn giản là không có chuyện gì mà chúng tôi không thể đóng cửa và giải quyết.”

Ông Putin lưu ý Nga là nhà sản xuất phân bón nông nghiệp lớn, và nói rằng sẽ có ‘hậu quả tiêu cực’ không thể tránh khỏi đối với thị trường lương thực thế giới nếu phương Tây ‘kiếm chuyện’ với Nga.

Bộ trưởng Nông nghiệp của ông báo cáo tại cuộc họp rằng an ninh lương thực của nước Nga ‘được đảm bảo’.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết Nga đã thực hiện các biện pháp để hạn chế dòng vốn chảy ra và nước này sẽ thanh toán các khoản nợ nước ngoài bằng đồng rúp chứ không phải đô la.

“Trong hai tuần qua, các nước phương Tây về bản chất đã tiến hành một cuộc chiến kinh tế và tài chính chống lại nước Nga.” ông Siluanov nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG