Đường dẫn truy cập

Nga bắt một khoa học gia tình nghi hợp tác với mật vụ Trung Quốc


Một khoa hoc gia Nga làm việc tại Viện Nghiên cứu Gamaleya.
Một khoa hoc gia Nga làm việc tại Viện Nghiên cứu Gamaleya.

Nga bắt một nhà khoa học ở Siberia tình nghi phản quốc vì cáo buộc cộng tác với các cơ quan an ninh của Trung Quốc, hãng thông tấn TASS của nhà nước đưa tin ngày 1/7, dẫn lời nhà chức trách khu vực và gia đình của nghi phạm.

Ông Dmitry Kolker, tiến sĩ vật lý và toán học tại Đại học bang Novosibirsk, bị bắt giam với tội danh phản quốc, TASS dẫn lời sở tư pháp Novosibirsk cho biết. Trang web của đại học nói ông là trưởng phòng thí nghiệm công nghệ quang học lượng tử.

Không liên lạc được với luật sư của ông Kolker. Tòa án ở Novosibirsk, một trong những thành phố lớn nhất của Nga, nằm cách Moscow khoảng 2.800 km về phía đông, không trả lời ngay các yêu cầu bình luận qua email.

Một số nhà khoa học Nga đã bị bắt và buộc tội phản quốc trong những năm gần đây vì bị cáo buộc đưa tài liệu nhạy cảm cho người nước ngoài. Những người chỉ trích Điện Kremlin cho rằng các vụ bắt giữ thường xuất phát từ sự hoang tưởng vô căn cứ.

Tội phản quốc có thể bị phạt tù đến 20 năm.

TASS dẫn lời gia đình của ông Kolker cho biết ông bị cáo buộc cộng tác với các cơ quan an ninh Trung Quốc. Ông Kolker trước đây đã thuyết trình tại một hội nghị quốc tế ở Trung Quốc và hiện đã được chuyển đến một nhà tù ở Moscow, con trai của ông, ông Maxim nói.

Con gái ông Kolker cho biết khoa học gia này đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 4, TASS đưa tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG