Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Oregon: ‘Tôi chưa từng thấy cháy lớn như vậy’


Tình nguyện viên đang chỉ đường cho người di tản đến Trung tâm Hội chợ Bang Oregon ở Salem
Tình nguyện viên đang chỉ đường cho người di tản đến Trung tâm Hội chợ Bang Oregon ở Salem

Một người Việt cao niên ở Salem, thủ phủ bang Oregon, nói với VOA rằng ông chưa từng thấy đám cháy rừng nào lớn như vậy trong 45 năm qua và hiện ông đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng di tản nếu chính quyền phát lệnh.

Salem hiện là một trong những điểm nóng cháy rừng hiện nay ở Oregon với hàng trăm ngàn mẫu (acre) đã bị cháy. Tính trên toàn bang, hơn 30 đám cháy đang hoành hành đã thiêu rụi 900.000 mẫu, theo New York Times.

‘Sẵn sàng di tản’

Trao đổi với VOA, ông Trần Văn Thư, một cư dân cao niên đã về hưu ở Salem, cho biết nơi ông sống là khu vực tây bắc Salem ít bị đe dọa hơn những khu vực nam và tây Salem.

Hiện giờ đám cháy đang cách chỗ ông khoảng 10 dặm và chính quyền hiện đã báo động cho cư dân nhưng chưa ra lệnh di tản.

Cư dân này cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực, quần áo để di tản khi có lệnh và địa điểm ông hướng tới theo hướng dẫn của chính quyền là một trung tâm tổ chức hội chợ của bang, nơi có những tòa nhà lớn chứa được nhiều người.

“Phải chuẩn bị những gì, xe cộ di chuyển đến đâu chính quyền đã thông báo hết cả rồi, mình phải theo dõi liên tục,” ông nói và cho biết hiện mức độ cảnh báo ở khu vực của ông là ‘màu cam’, tức là đã sát đến mức cảnh báo cao nhất là mức đỏ.

“Có những gia đình bạn bè tôi ở phía nam Salem đã được lệnh di tản rồi.”

Vấn đề lớn nhất đối với ông Thư hiện nay là cả Salem bị bao phủ trong khói bụi mịt mù, ông Thư cho biết và so sánh tình hình hiện nay với khi núi St. Helens gần đó phát nổ cách nay 40 năm cũng phóng ra bụi tro mù mịt.

“Khói nhiều lắm. Khói phủ hết xe cộ, nhà cửa, đường đi. Lái xe rất khó khăn. Lái xe đi đâu phải bật đèn, đi chậm, rất là nguy hiểm và người ta cũng không có ra đường nhiều,” ông nói.

Theo lời ông thì bây giờ ra đường ở Salem ‘cảm thấy rất ngột ngạt, khó thở và rất nóng’ trong khi người dân đi ra ngoài đều phải đeo kính và mang khẩu trang.

Hôm 13/9, chỉ số Chất lượng Không khí, tức AQI, của Salem do Sở Chất lượng Môi trường Oregon công bố ở mức từ 446 cho đến hơn 500. Mức độ từ 301 cho đến 500 được xem là nguy hiểm trong khi ngoài 500 là đã vượt thang bậc có thể đo được của AQI.

Người dân Salem được khuyến cáo ở trong nhà và hạn chế tối đa tiếp xúc với không khí ngoài trời.

‘Phát quang quanh nhà’

Cư dân trong vùng, như ông Thư, đã phát quang cây cỏ, dọn dẹp cây khô xung quanh nhà theo khuyến cáo của chính quyền để không bị cháy lan và trong nhà không chứa xăng hay bình gas để phòng khi có cháy thì không phát nổ gây nguy hiểm cho lính cứu hỏa.

“Mọi năm trước đều xảy ra cháy nhưng năm nay cháy nhiều chỗ hơn,” ông Thư, người đã vượt biên từ Sài Gòn năm 1975 và định cư ở Salem từ đó đến giờ, nói.

“Cháy vài nơi thì còn chữa được chứ đằng này cháy tùm lum hết thì cũng chịu thôi. Chưa bao giờ vùng này bị cháy nặng như thế,” ông nói thêm.

Cư dân này cho biết hiện giờ lực lượng cứu hỏa chỉ kiểm soát được 2-3/10 đám cháy ‘vì cháy lan nhiều quá, cháy qua rừng thông, trong thông có nhựa nên cháy càng lớn’. “Nhân lực cứu hỏa đã cố gắng tối đa nhưng vẫn không đủ đáp ứng,” ông nói.

Ông khen ngợi lực lượng cứu hỏa ‘đã tận dụng mọi phương tiện để ngăn cháy lan’ và ‘có thông báo cho những nơi nguy hiểm phải chuẩn bị sẵn sàng di tản’. Những người lớn tuổi như ông có thể được hỗ trợ phương tiện di tản nếu cần, ông cho biết.

“Nhà cửa gia sản của mình, tất cả những gì mình gầy dựng lên nên bây giờ mình lo lắm. Nhưng là thiên tai hỏa hoạn mà, nếu xảy đến thì mình phải chịu thôi,” cư dân gốc Việt này chia sẻ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG