Đường dẫn truy cập

Mỹ khẳng định Iran tung email ra đe dọa cử tri Mỹ


Bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2020.
Bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2020.

Các giới chức Mỹ tố cáo Iran là đứng sau một loạt email gửi đến cử tri theo đảng Dân Chủ tại nhiều bang chiến trường, mà bề ngoài dường như muốn đe dọa để họ bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

Các giới chức Mỹ không trưng ra chứng cớ cụ thể bằng cách nào họ đã xác định vai trò của Iran, nhưng đối với một nước mà các chuyên gia an ninh mạng vẫn coi là một nước thứ yếu về gián điệp trên mạng, các hoạt động quy kết cho Teheran đánh dấu lần đầu tiên nước này leo thang đáng kể chiến dịch tấn công trên mạng nhắm vào Hoa Kỳ.

Loan báo này được đưa ra trong một cuộc họp báo tổ chức vội vã trong đêm thứ Tư 21/10, 13 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Những cáo buộc cũng nêu bật quan tâm của chính phủ Mỹ về các cố gắng của nước ngoài để ảnh hưởng tới cuộc bầu cử bằng cách loan tin giả để giảm số lượng người đi bỏ phiếu, đồng thời gieo rắc hoang mang khiến cử tri Mỹ không tin tưởng vào tiến trình bầu cử.

Các nỗ lực trực tiếp nhằm xoay chiều công luận Mỹ thường xuyên được gán cho Nga, nước đã tiến hành một chiến dịch truyền thông xã hội bí mật, gieo rắc bất đồng trong cử tri Mỹ hồi năm 2016, và một lần nữa lại ra tay can thiệp trong cuộc bầu cử 2020. Nhưng ý kiến cho rằng Iran có thể chịu trách nhiệm lần này cho thấy là các chiến thuật của Nga có thể cũng đã được các nước khác áp dụng.

“Các hoạt động đó là những cố gắng tuyệt vọng của các đối thủ trong tình trạng tuyệt vọng”, ông John Ratcliffe, Giám đốc Tình báo Quốc gia, nói.

Ông Ratcliffe và Giám đốc CIA Chris Wray nhấn mạnh Hoa Kỳ có thể buộc bất kỳ nước nào can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 phải trả giá. Hai ông trấn an rằng tiến trình bầu cử của Hoa Kỳ vẫn nguyên vẹn.

Hai quan chức Mỹ không mô tả chi tiết các email được quy cho Iran, nhưng các giới chức hiểu chuyện nói rằng Mỹ đã liên kết Teheran với các email gửi cho cử tri theo đảng Dân Chủ tại ít nhất 4 tiểu bang, kể cả các bang “chiến trường” như Pennsylvania, Florida và Arizona.

Các email ký tên nhóm cực hữu Proud Boys, đe dọa cử tri sẽ gánh hậu quả nếu họ không bỏ phiếu cho ông Trump.

Người phát ngôn của phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc, Alireza Miryousefi, bác bỏ cáo buộc cho rằng Teheran có liên hệ tới việc đe dọa cử tri Mỹ.

“Không như Hoa Kỳ, Iran không can thiệp vào bầu cử ở các nước khác”, ông Miryousefi viết trên Twitter. “Thế giới đã chứng kiến các cố gắng tuyệt vọng công khai của Hoa Kỳ, hoài nghi kết quả bầu cử ở cấp cao nhất”.

Phát biểu tại một cuộc tập họp chính trị ở North Carolina, ông Trump không nhắc tới loan báo của các quan chức tình báo Mỹ, nhưng ông lặp lại lời tố cáo thường xuyên đưa ra trong các cuộc vận động chính trị, rằng Iran chống đối việc ông tái đắc cử. Ông Trump hứa rằng nếu thắng thêm một nhiệm kỳ nữa, ông sẽ nhanh chóng đạt được một thỏa thuận mới với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Dân biểu Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện, nói những hành động đe dọa ‘đáng lo ngại’ nhắm trực tiếp vào quyền bầu cử của người Mỹ.

Hai quan chức cấp cao của đảng Dân Chủ nói trong một tuyên bố:

“Chúng ta không thể cho phép hành động đe dọa cử tri hoặc các cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử, dù đến từ nước ngoài hay ngay trong nước, dập tắt tiếng nói, tước đi cái quyền bầu cử của cử tri Mỹ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG