Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài ngưng 127 dự án xây dựng để tài trợ tường biên giới


Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tổ chức họp báo lần đầu tiên tại Ngũ Giác Dài ở Arlington, bang Virginia, ngày 28/8/2019
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tổ chức họp báo lần đầu tiên tại Ngũ Giác Dài ở Arlington, bang Virginia, ngày 28/8/2019

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho phép dùng 3,6 tỉ đô la dành cho những dự án xây dựng quân sự để xây 282 km tường dọc biên giới Mexico như Tổng thống Trump đã hứa.

Các giới chức Ngũ Giác Đài không nói 127 dự án nào chịu ảnh hưởng nhưng cho biết chi tiết sẽ được công khai sau khi các thành viên Quốc hội được thông báo. Họ cho biết thêm là một nửa số tiền này được trích từ các dự án quân sự tại Mỹ và số còn lại là từ các dự án ở các nước khác.

Quyết định ngày 3/9 của ông Esper làm phát sinh thêm những mâu thuẫn lâu nay giữa chính quyền ông Trump với Quốc hội về chính sách di dân và việc tài trợ xây tường biên giới. Và việc này tạo ra tranh luận gay go giữa các nhà lập pháp trước đây từ chối chấp thuận gần 6 tỉ đô la cho bức tường nhưng giờ phải quyết định xem liệu có hoàn lại tiền cho các dự án được dùng để cấp tiền hay không.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, bang New York, lãnh tụ khối thiểu số tại thượng viện nói “Đây là một cái tát vào mặt các binh sĩ đang phục vụ đất nước chúng ta vì Tổng thống Trump muốn cắt bớt ngân khoản dành cho quân đội để chỉ thỏa mãn cái tôi của ông và bức tường ông đã hứa là Mexico sẽ trả tiền xây dựng.” Ông Schumer nói thêm là việc chuyển tiền này sẽ ảnh hưởng đến Học viện Quân sự West Point.

Số tiền được chuyển bao gồm 600 triệu đô la từ quỹ tài sản bị cắt của Bộ Tài chánh; 2,5 tỉ đô la dành cho các hoạt động chống ma túy của Bộ Quốc phòng và nay là 3,6 tỉ đô la cho việc xây cất cho quân đội.

Ngũ Giác Đài duyệt xét lại danh sách các dự án quân đội và nói là không có dự án nào cung cấp nhà cửa hay những hạ tầng cơ sở cần thiết cho binh sĩ sẽ bị ảnh hưởng, sau khi có một vụ tai tiếng mới đây về những khu vực sinh sống tồi tệ của binh sĩ tại một vài nơi trong nước Mỹ. Các giới chức quốc phòng cũng cho biết sẽ chú trọng đến những dự án được dự trù bắt đầu vào năm 2020 và xa hơn nữa, với hy vọng là cuối cùng số tiến này sẽ được Quốc hội hoàn trả lại.

Chính phủ sẽ dùng tiền xây cất cho quân đội để xây 11 dự án tường biên giới tại California, Arizona và Texas, chính quyền cho biết. Dự án tốn tiền nhất là 84 km tường tại Laredo, Texas, với chi phí 1,27 tỉ đô la.

Bức tường dài 282 km được Ngũ Giác Đài tài trợ chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 3.145 km biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Hiệp hội Tự do Dân sự Mỹ ngày 3/9 nói sẽ xin lệnh của Tòa án ngăn chặn việc sử dụng tiền của quân đội. Trước đây tổ chức này đã kiện chính phủ về việc sử dụng tiền chống ma túy của Bộ Quốc phòng, nhưng Tối cao Pháp viện Mỹ đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa số tiền này vào tháng 7 vừa qua, cho phép bắt đầy xây dựng bức tường đầu tiên dùng tiền của quân đội vào tháng trước tại Arizona.

Luật sư Dror Ladin của Hiệp hội Tự do Dân sự Mỹ nói “Chúng tôi sẽ trở lại Tòa án rất sớm để ngăn chặn nỗ lực mới nhất của ông Trump tước đoạt tiền của quân đội để xây bức tường bài ngoại của ông."

VOA Express

XS
SM
MD
LG