Đường dẫn truy cập

Saif al-Islam, người con trai của ông Gadhafi có tư tưởng cải cách


Con trai của nhà lãnh đạo Libya đã đề xuất các cải cách chính trị nếu cuộc nổi dậy chấm dứt
Con trai của nhà lãnh đạo Libya đã đề xuất các cải cách chính trị nếu cuộc nổi dậy chấm dứt

Saif al-Islam, người con trai thứ hai của nhà lãnh đạo Libya Moanmar Gadhafi, đã gây chú ý khi có bài phát biểu thay cho cha mình trên toàn quốc về cuộc bạo loạn chính trị đang ngày càng tệ đi tại Libya.

Ông Gadhafi đã giữ thái độ im lặng kể từ khi bạo động bắt đầu.

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Libya hôm qua, Saif al -Islam Gadhafi, 38 tuổi, đã đề xuất các cải cách chính trị nếu cuộc nổi dậy chấm dứt, nhưng cũng cảnh báo về một cuộc nội chiến cũng như việc trở lại tình trạng nắm quyền kiểu thực dân nếu nó không chấm dứt.

Saif al-Islam giữ một chức vụ chính thức trong chính phủ Libya với tư cách là người đứng đầu một quỹ từ thiện có tên Quỹ Gadhafi.

Ông này nói tiếng Anh thành thạo và có bằng tiến sĩ của Trường Kinh tế London, và từng đại diện Libya trong các cuộc đàm phán quốc tế nhằm giúp cải thiện quan hệ với các nước phương Tây trong những năm gần đây.

Ông Saif al-Islam đã đóng vai trò như một người tán đồng các cải cách hệ thống chuyên quyền được thiết lập bởi thân phụ, người đã lên nắm quyền từ năm 1969.

Nhưng một số nhà quan sát nói rằng tham vọng cải cách của ông đã gặp sự cản trở của nhóm bảo thủ nhiều quyền lực, thường nhìn ông với con mắt nghi kỵ.

Một thành viên nổi bật trong nhóm đó là người anh em của Saif al-Islam, Mutassim, đang giữ chức cố vấn an ninh quốc gia Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG