Đường dẫn truy cập

New Zealand: Thủ Tướng trẻ tuổi nhất sắp lên nắm quyền


Jacinda Ardern nói chuyện với báo chí hôm 19/10/2017 ở Wellington, New Zealand. Bà là Thủ Tướng kế tiếp của New Zealand và hy vọng đưa các tư tưởng cấp tiến vào chính trường New Zealand sau 9 năm dưới quyền cai trị của thành phần bảo thủ. (AP Photo/Nick Perry)
Jacinda Ardern nói chuyện với báo chí hôm 19/10/2017 ở Wellington, New Zealand. Bà là Thủ Tướng kế tiếp của New Zealand và hy vọng đưa các tư tưởng cấp tiến vào chính trường New Zealand sau 9 năm dưới quyền cai trị của thành phần bảo thủ. (AP Photo/Nick Perry)

New Zealand sắp có một chính phủ liên hiệp trung tả được lãnh đạo bởi vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất nước này trong hơn 150 năm qua.

Đã gần một tháng trôi qua từ khi người dân New Zealand đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc. Cả hai đảng chính trị chủ yếu, là đảng Quốc gia trung hữu, đã nắm quyền lực trong gần một thập kỷ và giành được nhiều ghế nhất so với các đối thủ, và Đảng Lao động trung tả, đảng đã giành được đa số ghế tại quốc hội. Cả hai đều đã cố gắng thành lập một chính phủ liên minh tiếp theo sau cuộc bầu cử hồi tháng 9.

Trong suốt nhiều tuần lễ, hai đảng này đã thương lượng với Winston Peters, lãnh đạo của đảng “New Zealand Trên Hết”, vốn giành được 9 ghế trong cuộc bầu cử tháng trước. Ông Peters là một nhân vật phi truyền thống, có tư duy độc lập, muốn kiềm chế nhập cư và hạn chế người nước ngoài sở hữu tài sản ở New Zealand.

Ông Peters nói ông đứng trước quyết định nên chọn "duy trì hiện trạng” hoặc nên “thay đổi" và cuối cùng quyết định chọn “thay đổi”.

Với quyết định này, ông sẽ thành lập một chính phủ liên hiệp với Đảng Lao động và Đảng Xanh, một đảng nhỏ khác.

Đứng đầu chính phủ liên hiệp trong cương vị Thủ tướng là lãnh đạo của Đảng Lao động, bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, người chỉ vừa được đưa lên nắm quyền kiểm soát đảng Lao Động có vài tuần trước cuộc bầu cử.

Bà Ardern nói có ba lý do chính tại sao liên minh ba đảng của bà sẽ thành công.

"Lý do thứ nhất là bản chất của các thỏa thuận chia quyền, thứ hai là các mối quan hệ mà tôi đã xây dựng với lãnh đạo của hai đảng kia, và lý do cuối cùng là, Đảng Lao động trước đây đã từng tham gia một thỏa thuận với đảng “New Zealand Trên Hết. Chúng tôi đã thành lập một chính phủ liên hiệp dựa trên đa số phiếu, và do đó cũng dựa trên những gì mà phần lớn cử tri New Zealand tìm kiếm trong cuộc bầu cử này.”

Đảng Lao động vận động ráo riết để thuyết phục giới trẻ New Zealand về các chính sách trợ cấp giáo dục, môi trường và gia cư.

New Zealand trước đây là thuộc địa của Anh ở Nam Thái Bình Dương, dân số nước này vào khoảng 4,5 triệu người. Các cuộc bầu cử được tổ chức khoảng ba năm một lần.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG