Đường dẫn truy cập

New Zealand phóng thành công tên lửa chi phí thấp


Tổng giám đốc Rocket Lab Peter Beck chụp hình bên cạnh mô hình rốc-kết Rutherford tại Auckland, New Zealand, ngày 20/10/2015
Tổng giám đốc Rocket Lab Peter Beck chụp hình bên cạnh mô hình rốc-kết Rutherford tại Auckland, New Zealand, ngày 20/10/2015

Rocket Lab, một công ty phóng phi thuyền không gian được một số công ty tại Silicon Valley tài trợ, ngày 25/5 phóng một tên lửa được làm từ phương pháp in 3D vào vũ trụ từ bán đảo Mahia, New Zealand.

Vụ phóng thành công tên lửa 3D chi phí thấp là một bước quan trọng để hạ giảm những rào cản về tài chánh và hậu cần trong cuộc chạy đua vào không gian.

Rocket Lab có trụ sở tại Los Angeles và New Zealand nói thành quả này là một phương cách để đưa vệ tinh vào không gian đều đặn.

Công ty mất 4 năm để chuẩn bị vụ phóng thử và tuần trước được Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Mỹ chấp thuận.

Thời tiết xấu đã làm cho kế hoạch phóng tên lửa hoãn 3 lần trong tuần này.

New Zealand vừa ra luật mới về tên lửa và thành lập một cơ quan không gian, với dự tính trở thành một trung tâm không gian chi phí thấp.

Rocket Lab là một trong khoảng 30 công ty và cơ quan trên toàn thế giới phát triển các vệ tinh cỡ nhỏ thay vì những công ty phóng quy mô lớn hơn hoặc phải chi khoảng 50 triệu đô la cho dịch vụ này. Công ty cho biết đã nhận được hơn 148 triệu đô la tài trợ và trị giá của công ty vượt mức 1 tỉ đô la.

Khách hàng của Rocket Lab gồm có NASA, công ty chụp hình trái đất Planet và những công ty mới mở như Spire và Moon Express.

Công ty sẽ thực hiện thêm hai vụ phóng thử nữa trước khi đi vào hoạt động thương mại, dự trù bắt đầu vào cuối năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG