Đường dẫn truy cập

Các nước vùng TBD rà soát tàu Triều Tiên giả dạng


Một tàu vận tại Triều Tiên đến cảng Incheon của Hàn Quốc (ảnh tư liệu, 11/2009)
Một tàu vận tại Triều Tiên đến cảng Incheon của Hàn Quốc (ảnh tư liệu, 11/2009)

Các quốc đảo Nam Thái Bình Dương đang rà soát các hồ sơ vận tải để tìm các tàu có mối liên hệ với Triều Tiên sau khi Fiji tuyên bố đã xác định được 20 tàu treo cờ giả mạo mà nước này nghi là được chế độ Bình Nhưỡng dùng để né tránh các lệnh trừng phạt của LHQ.

Fiji, cùng với Interpol và cơ quan điều tiết vận tải cấp khu vực đặt ở Singapore có tên Tokyo MoU, đang điều tra các tàu đó xem có liên hệ gì với Triều Tiên, một phát ngôn viên của Cơ quan An toàn Hàng hải của Fiji (MSAF) cho Reuters biết hôm 15/9.

18 thành viên của Diễn đàn Các Quốc đảo Thái Bình Dương trong tháng này đã đồng ý tiến hành kiểm toán tất cả các tàu đăng ký tại Thái Bình Dương để tìm kiếm xem có bất kỳ liên hệ nào với Triều Tiên không.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Gerry Brownlee nói rằng các quốc gia Thái Bình Dương, kể cả nước ông, lo ngại rằng Triều Tiên đang sử dụng các tàu vận tải treo cờ giả mạo như một cách để buôn bán hàng hóa bất chấp các lệnh trừng phạt.

Động thái này diễn ra khi LHQ hôm 11/9 tăng cường trừng phạt Triều Tiên, bao gồm thắt chặt giám sát các tàu ngoài biển khơi. Các nhà chức trách giờ đây sẽ được phép kiểm tra các tàu bị tình nghi để tìm hàng hoá bị cấm với sự cho phép của quốc gia mà tàu treo cờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG