Đường dẫn truy cập

New Zealand sắp có nữ thủ tướng trẻ nhất lịch sử


Bà Jacinda Ardern phát biểu trước báo giới ở Wellington, New Zealand, ngày 19/10/2017.
Bà Jacinda Ardern phát biểu trước báo giới ở Wellington, New Zealand, ngày 19/10/2017.

Bà Jacinda Ardern sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của New Zealand sau khi một đảng nhỏ ủng hộ đảng Lao động của bà, kết thúc bế tắc kéo dài gần một tháng sau cuộc bầu cử.

Ông Winston Peters, lãnh đạo đảng “New Zealand Trên Hết”, ngày 19/10 loan báo sẽ thành lập một chính phủ liên hiệp với đảng Lao động có lập trường trung tả của bà Ardern và đồng minh chính trị của đảng này, là Đảng Xanh.

Trong bài phát biểu vào lúc ra thông báo, ông Winston nói với các nhà báo ở Wellington: “Chúng tôi phải quyết định liệu nên chọn sửa đổi hiện trạng hoặc thay đổi”.

Ông Peters bị đẩy vào thế có thể quyết định ai sẽ ‘làm vua’, tức là nắm chức vụ cao nhất sau khi các cuộc bầu cử quốc hội ngày 23/9 kết thúc với đảng Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Bill English đoạt được 56 ghế, khối Đảng Lao động-đảng Xanh giành được 54 ghế, gần đạt mức 61 ghế cần thiết để kiểm soát Quốc hội New Zealand gồm cả thảy 120 ghế. Ông English và bà Ardern sau đó đã tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài và căng thẳng với ông Peters, thành viên của “đảng New Zealand Trên Hết” giành được chín ghế.

Quyết định của ông đã đưa bà Ardern, 37 tuổi, trở thành nữ thủ tướng thứ ba, và cũng là lãnh đạo trẻ nhất ở New Zealand trong hơn 150 năm qua.

Bà Ardern được bầu vào Quốc hội lần đầu tiên vào năm 2008. Thăng tiến quyền lực bất ngờ của bà bắt đầu vào tháng Tám, khi bà được chọn ra lãnh đạo đảng Lao Động khi đảng này bị tụt lại quá xa sau đảng Quốc gia trung hữu trong cuộc khảo sát ý kiến cử tri.

Tuổi trẻ và sức thu hút của bà đã tạo ra một làn sóng ủng hộ mà các chuyên gia gọi là “Jacindamania” (cuồng Jacinda), và thúc đẩy cơ may cho đảng Lao động, từ nắm chắc thất bại thành một cuộc tranh đua sít sao.

Quyết định của ông Peters cũng chấm dứt quyền lực 9 năm của đảng Quốc gia. Ông English nhậm chức Thủ tướng vào tháng 12 năm ngoái khi người tiền nhiệm John Key bất ngờ từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG