Đường dẫn truy cập

New Zealand, Việt Nam tăng cường hợp tác thương mại


Thủ tướng New Zealand John Key
Thủ tướng New Zealand John Key

Thủ tướng New Zealand, ông John Key, hy vọng các hiệp định thương mại khu vực mới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa New Zeland và Việt Nam.

Hãng thông tấn Pháp cho hay ông Key đang viếng thăm Việt Nam sau khi New Zealand và Australia ký kết hiệp định tự do thương mại hồi năm ngoái với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, ông Key nhận định rằng thương mại giữa New Zealand và Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ khi hai nước này ký thỏa thuận thương mại tự do vào năm 2008.

Ông Key nói rằng vì lẽ đó mà việc ký kết Thỏa thuận Tự do Thương mại của ASEAN-Australia-New Zealand, cùng với Thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, mà Việt Nam và New Zealand cùng Hoa Kỳ và 5 nước khác đang đàm phán, là dấu hiệu cho thấy thương mại hai chiều của hai nước sẽ gia tăng nhanh chóng nếu hai bên cùng tập trung và lĩnh vực này.

Cũng liên quan đến vấn đề tự do thương mại, theo hãng thông tấn Pháp, hồi tuần trước một nhóm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang ở thăm Hà Nội đã hối thúc Việt Nam cho phép thành lập các công đoàn tự do nếu họ muốn tự do hóa thương mại hơn nữa với Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã không trả lời câu hỏi về vấn đề nhân quyền của một phóng viên New Zealand.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và New Zealand đạt 320 triệu đôla trong năm ngoái và New Zealand cũng cấp viện cho Việt Nam khoảng 10 triệu đôla mỗi năm.

Năm nay, Việt Nam và New Zealand kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nguồn: AFP, NZPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG