Đường dẫn truy cập

New York khuyến khích nạn nhân ấu dâm đi kiện; đã có 9 ngàn đơn nộp tòa


Xâm phạm tình dục trẻ em.
Xâm phạm tình dục trẻ em.

Trong hai năm, New York tạm thời bỏ qua hạn chế thời gian bình thường về các vụ kiện dân sự để cho phép nạn nhân các vụ xâm phạm tình dục khi còn nhỏ khởi kiện nhà thờ, bệnh viện, trường học, trại hè, các tổ chức hướng đạo và những định chế khác và những người chịu trách nhiệm trong việc để cho xâm phạm tình dục trẻ em xảy ra hay làm ngơ trước những việc sai trái.

Cánh cửa của thời hạn 2 năm này sẽ đóng lại vào ngày 14/8, sau khi hơn 9.000 đơn kiện được nộp, một vụ hồng thủy mà ảnh hưởng có thể nhận thấy trong nhiều năm.

Bốn giáo phận Công giáo La Mã đã khai phá sản một phần là kết quả của những vụ kiện được Luật Nạn nhân Trẻ em cho phép. Hàng ngàn cáo buộc mới chống lại tu sĩ, giáo viên, lãnh đạo hướng đạo và các cấp có thẩm quyền khác đã gia tăng và đã soi sáng gắt gao lên những định chế được giao phó chăm sóc trẻ em.

Và những người sống sót trong những vụ xâm phạm tình dục đã có tiếng nói về những tổn thương của họ và một cơ hội qui trách nhiệm mà một thời tưởng đã mất từ lâu.

Việc này, mỉa mai thay, là một kinh nghiệm đã được hàn gắn đối với tôi trên mức độ cá nhân,” bà Carol DuPre, 74 tuổi, kiện giáo phận Công giáo La Mã tại Rochester, nói rằng bà bị một tu sĩ xâm phạm tình dục lúc còn nhỏ vào đầu những năm 1960 khi bà đếm tiền dâng và buộc lại những tạp chí sau giờ thờ phượng.

Bà đặt những sự kiện này “vào một nhà kho trong trí óc của bà,” nhưng những việc này vẫn ám ảnh bà trong nhiều thập niên. Khi có cơ hội khởi kiện thì đây là một quyết định dễ dàng.

“Ý tưởng đối đầu, nói đến và đối phó với việc này trong thâm tâm làm tôi tự do.”

New York nằm trong số một ít tiểu bang trong những năm gần đây đã mở những cánh cửa cho phép mọi người khởi kiện vì bị xâm phạm tình dục khi còn nhỏ không kể chuyện này xảy ra lâu hay mau. Những cánh cửa tương tự cũng được mở ra tại New Jersey và California.

Bình thường, tòa án đặt ra hạn chót khởi kiện vì sự khó khăn trong việc tổ chức một vụ xử công bình về những sự kiện xảy ra cách đây nhiều năm. Nhân chứng chết hay đi nơi khác. Hồ sơ thất lạc. Trí nhớ phai dần. Tuy nhiên các nhà lập pháp tin là, dù có những trở ngại này, các nạn nhân đáng được có cơ hội tìm công lý và có thể cảm thấy bạo dạn để nói ra những chuyện mà họ tự giữ cho họ trong nhiều năm.

Cánh cửa một năm của New York lúc đầu dự trù chấm dứt vào ngày 14/8/2020 nhưng đã được gia hạn hai lần giữa những lo ngại về đại dịch virus corona và những gián đoạn của tòa án khiến cho những người sống sót không lên tiếng được.

Trừ gia hạn khác, đơn kiện điện tử được chấp nhận cho đến nửa đêm ngày thứ Bảy 14/8, theo lời một phát ngôn viên tòa án tiểu bang.

Đơn kiện ào ạt như sóng thần khiến một số luật sư làm việc thường xuyên với những nạn nhân bị xâm phạm tình dục ngạc nhiên.

Hàng ngàn đơn kiện tại New York liên hệ đến các định chế tôn giáo, theo dữ liệu của tòa.

Các chuyên gia dè dặt cho rằng quá sớm để ước lượng trách nhiệm của những thực thể có liên hệ với giáo hội tại tiểu bang.

Một nửa trong 8 giáo phận Công giáo La Mã đã khai phá sản, bắt đầu là Giáo phận Rochester vào năm 2019.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG