Đường dẫn truy cập

Nepal tiếp tục bị hậu chấn


Cư dân Nepal đi bộ qua đống đổ nát sau trận động đất ở Bhaktapur, ngoại ô Kathmandu, ngày 13/5/2015.
Cư dân Nepal đi bộ qua đống đổ nát sau trận động đất ở Bhaktapur, ngoại ô Kathmandu, ngày 13/5/2015.

Thêm các cơn hậu chấn hôm nay tại Nepal trong lúc lực lượng cứu hộ đang tiếp tục nỗ lực phân phát hàng cứu trợ sau cơn địa chấn 7,3 độ Richter hôm qua xảy ra chỉ vài tuần sau một trận động đất khác vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người.

Bộ Nội vụ Nepal cho hay có 65 người đã được xác nhận thiệt mạng trong vụ động đất hôm qua, gần 2 ngàn người khác bị thương. Số này dự kiến còn tăng cao trong khi giới hữu trách tiếp cận tới các vùng xa xôi hẻo lánh hơn.

Nhiều người tối qua đã ngủ ngoài đường, tương tự như tình trạng sau trận động đất hôm 25/4 vì sợ các cơn hậu chấn sẽ làm sập thêm nhà cửa.

Một cư dân địa phương cho biết:

‘Mọi người đều sợ hãi. Hiện giờ không ai còn ở lại trong nhà. Mọi người đã đổ ra đường và ai nấy đều cảm thấy hãi hùng. Mọi người phải ngủ trong lều. Vấn đề là tôi không biết chúng tôi phải làm gì đây. Tại sao lại xảy ra cớ sự như thế này?’

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ báo cao có khoảng 20 cơn hậu chấn kể từ hôm qua tới nay. Các chấn động cũng được cảm nhận ở tận Ấn Độ, nơi đã có ít nhất 4 người tử vong, và tận Tây Tạng, nơi báo cáo 1 ca thiệt mạng.

Chính phủ và các cơ quan viện trợ mấy tuần qua đã nỗ lực cung cấp thực phẩm, nước uống, và lều bạt cho các nạn nhân trong chiến dịch nhân đạo vốn đã phải chật vật ngay từ những ngày đầu vì điều kiện thời tiết xấu và khó tiếp cận các khu vực hẻo lánh, hiểm trở ở quốc gia Hy Mã Lạp Sơn này.

Điều phối viên khẩn cấp của Chương trình Lương thực Thế giới, Richard Ragan, cho biết:

“Chúng tôi vừa đề ra một cuộc đánh giá khẩn cấp đáp ứng với trận động đất mới xảy ra ở miền Đông Nepal này. Chúng tôi muốn nhanh chóng xác định xem các nhân viên cứu hộ có được an toàn hay không, có những tác động nào đối với các hoạt động cứu trợ đang diễn ra hay không, và xem xem có các khu vực mới nào bị ảnh hưởng bởi cơn động đất 7,4 độ Richter mới đây hay không.”

Sudarshan Shrestha thuộc tổ chức viện trợ quốc tế Save The Children hôm qua cho đài VOA biết rằng các nỗ lực cứu hộ đã trải rộng trước khi trận động đất mới xảy ra và rằng mùa mưa sắp tới sẽ làm cho công tác thêm phần khó khăn.

Mùa mưa tại Nepal thường bắt đầu vào tháng 6, gây tuyết lở và lũ lụt.

Tuần rồi, Liên hiệp quốc thông báo mới nhận được 22 triệu trong tổng số 415 triệu đô la cần có để đáp ứng khẩn cấp với trận động đất ngày 25/4 ở Nepal.

Giới chức hàng đầu của Liên hiệp quốc tại Nepal, Jamie McGoldrick, nhấn mạnh hoạt động quyên góp cho các nỗ lực nhân đạo giúp quốc gia nghèo khó trên dãy Hy Mã Lạp Sơn này cần phải tăng cường mạnh mẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG