Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Nato nói quan hệ Nato-Nga đang ở vào “bước ngoặt”


Ông Rasmussen gọi cuộc họp này là “sự khởi đầu thật sự, mới mẻ” của mối quan hệ.
Ông Rasmussen gọi cuộc họp này là “sự khởi đầu thật sự, mới mẻ” của mối quan hệ.

Người đứng đầu liên minh Nato ông Anders Fogh Rasmussen nói rằng cuộc họp hôm nay giữa các nhà lãnh đạo Nato với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev là một “bước ngoặt” trong quan hệ giữa Moskova với liên minh các nước Tây phương này.

Ông Rasmussen cũng loan báo rằng Nga đồng ý nới rộng việc trung chuyển thiết bị thông qua Nga để hỗ trợ binh sĩ Nato ở Afghanistan.

Ông Medvedev đến hội nghị thượng đỉnh hai ngày của Nato ở Lisbon hôm nay để cầm đầu các cuộc thảo luận về Hội đồng Nga-Nato.

Đây là cuộc họp đầu tiên của nhóm này từ tháng 4 năm 2008, không lâu trước cuộc chiến tranh ngắn ngày giữa Nga với Gruzia, một đồng minh của phương Tây.

Ông Rasmussen gọi cuộc họp này là “sự khởi đầu thật sự, mới mẻ” của mối quan hệ, và nhấn mạnh rằng 29 thành viên của hội đồng có chung những quyền lợi quan trọng và “những mối đe dọa” đối với an ninh của mình.

“Đã tới lúc hiện đại hóa quan hệ của chúng ta,” ông Rasmussen nói lúc khai mạc cuộc họp của hội đồng.

Theo dự liệu, Nato sẽ mời Nga tham gia hệ thống phòng thủ phi đạn Hoa Kỳ-Âu châu, đánh dấu sự hợp tác quân sự chặt chẽ nhất giữa Moskova và Tây phương kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG