Đường dẫn truy cập

NATO: Nga điều quân đến gần biên giới Ukraine hơn


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh đã thấy có những đợt chuyển quân gần đây trong khi Moscow tiếp tục hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh đã thấy có những đợt chuyển quân gần đây trong khi Moscow tiếp tục hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine

NATO đã quan sát thấy quân đội Nga tiến gần hơn đến biên giới Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với Trưởng chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh đã thấy có những đợt chuyển quân gần đây trong khi Moscow tiếp tục hỗ trợ phe ly khai với trang thiết bị và lực lượng đặc biệt ở miền đông Ukraine.

Ông Stoltenberg kêu gọi Nga "nỗ lực thực thụ hướng tới một giải pháp hòa bình ... cho tình hình khó khăn tại Ukraine."

Bà Mogherini cho biết Liên minh châu Âu sẽ thẩm định tình hình và quyết định sẽ tăng cường hoặc nới lỏng những biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Sáng ngày thứ Ba, một lãnh đạo phiến quân thân Nga tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo nước "cộng hòa nhân dân" tự xưng ở miền đông Ukraine, tiếp theo sau cuộc bầu cử bị Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và Kiev lên án là bất hợp pháp và gây bất ổn.

Alexander Zakharchenko, 38 tuổi, tuyên thệ nhậm chức thủ tướng của cái gọi là nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk trong một nhà hát được canh gác cẩn mật trong khu vực.

Trong một cuộc họp với các quan chức lãnh đạo an ninh của mình hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng đất nước ông "vẫn mạnh mẽ ủng hộ kế hoạch hòa bình ... nhưng những người tham gia khác" trong thỏa thuận ngừng bắn mà Nga ủng hộ, không đáp ứng các nghĩa vụ của họ.

Ông Poroshenko cũng cho biết ông có kế hoạch hủy bỏ một số phần của kế hoạch hòa bình mà có thể đã trao một mức độ tự chủ nhất định cho các khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ.

Trong khi đó tại Washington, một vị tướng cao cấp của NATO vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho mối quan hệ của phương Tây với Nga.

Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, trong một cuộc họp báo, nói rằng sự can thiệp của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine đe dọa tạo nên điều mà ông gọi là "cuộc xung đột đóng băng."

Tướng Breedlove cho biết ông tin rằng có tới 300 binh sĩ Nga ở Ukraine đang huấn luyện và trang bị cho quân nổi dậy, và cho biết khoảng bảy tiểu đoàn của Nga vẫn trong tư thế sẵn sàng ở phía bên kia biên giới Ukraine. Ông cũng cảnh báo rằng Moscow thực ra đang nỗ lực đẩy đường biên giới phía tây lấn vào lãnh thổ Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG