Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ công du Châu Âu, Trung Đông và Châu Á


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang thực hiện chuyến du hành sang Châu Âu, Trung Đông và Châu Á để thảo luận về những vấn đề hợp tác kinh tế, an ninh và y tế toàn cầu. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, thông tín viên Pam Dockins của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Chặng dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Kerry trong chuyến công du này là Paris. Tại thủ đô Pháp, ông Kerry sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Laurent Fabius về nhiều vấn đề, từ vụ rối loạn ở Ukraine, dịch Ebola, cho tới cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Nhà phân tích Robert Manning của Hội đồng Đại tây dương ở Washington cho rằng cuộc thảo luận về Nhà nước Hồi giáo có thể đưa tới việc nới rộng những nỗ lực xây dựng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu.

"Tôi tin là sẽ có một số áp lực đòi Châu Âu tham gia nhiều hơn vào nỗ lực này."

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng chặng dừng chân ở Paris cũng sẽ giúp ông Kerry có cơ hội để bàn với ông Fabius về cuộc thương thuyết hạt nhân Iran, trước khi ông Kerry tham dự cuộc họp tay ba tại Oman với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và Ủy viên Đối ngoại Liên hiệp Châu Âu Catherine Ashton.

Tại một cuộc hội thảo ở Washington hồi tuần trước, Ngoại trưởng Kerry nói rằng mục tiêu tối hậu là đóng kín 4 “con đường” mà Iran đang theo đuổi để có được vũ khí hạt nhân.

"Hiện có 4 con đường để Iran có được một quả bom hạt nhân: cơ sở bí mật dấu kín bên trong một ngọn núi gọi là Fordow, cơ sở tinh luyện công khai ở Natanz, lò phản ứng nước nặng chạy bằng plutonium ở Arak, và những hoạt động lén lút."

Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ tới Bắc Kinh để dự hộïi nghị Bộ trưởng của khối APEC, trước khi Tổng thống Barack Obama thực hiện chuyến công du Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết trong lúc có mặt ở Bắc Kinh, ông Kerry cũng sẽ thảo luận về những vấn đề ưu tiên đối với Hoa Kỳ như năng lượng sạch, an ninh mạng và thăng tiến sức mạnh kinh tế của phụ nữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG