Đường dẫn truy cập

NATO hạ cờ vào lúc sứ mạng Afghanistan gần kết thúc


Ban nhạc của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế chơi nhạc trong lễ hạ cờ của NATO ở Kabul, chính thức khép lại 13 năm chiến đấu ở Afghanistan, 8/12/2014.
Ban nhạc của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế chơi nhạc trong lễ hạ cờ của NATO ở Kabul, chính thức khép lại 13 năm chiến đấu ở Afghanistan, 8/12/2014.

NATO đã hạ cờ trên trung tâm chỉ huy tác chiến của mình ở Afghanistan hôm thứ Hai trong khi liên minh quân sự này đang dần khép lại sứ mạng 13 năm chiến đấu chống lại Taliban và al-Qaida.

Mỹ xâm lược Afghanistan vào tháng 10 năm 2001 để lật đổ chế độ Taliban chứa chấp những chiến binh al-Qaeda chịu trách nhiệm về những vụ tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ một tháng trước đó.

Nhưng ngay cả khi Bộ Chỉ huy Hỗn hợp Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế của NATO ngừng những chiến dịch tác chiến của mình, Taliban vẫn tiếp tục các cuộc tấn công không ngừng nghỉ trên khắp cả nước.

Một vụ tấn công của những kẻ chủ chiến nhắm vào một đồn cảnh sát ở tỉnh Kandahar hôm thứ Hai khiến ít nhất năm người chết. Những vụ tấn công này diễn ra sau một loạt những vụ tấn công gây chú ý tại thủ đô Kabul.

Tướng Mỹ John Campbell hôm thứ Hai cho biết lực lượng Afghanistan "ngày càng có khả năng" bảo vệ đất nước của mình.

Tuy nhiên, Mỹ sẽ giữ 11.000 binh sĩ ở lại Afghanistan sau năm 2014. Một số nước khác trong liên minh cũng sẽ giữ một số binh sĩ ở lại đây.

Theo số liệu của hãng tin AP, khoảng 3.500 binh sĩ nước ngoài đã thiệt mạng tại Afghanistan kể từ cuộc xâm lược năm 2001 mà trong số đó hầu hết là lính Mỹ. Số binh sĩ Afghanistan thiệt mạng còn nhiều hơn, với gần 10.000 người thiệt mạng trong hai năm vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG