Đường dẫn truy cập

NATO điều tra vụ rớt máy bay trực thăng ở Afghanistan


Trực thăng CH-47 Chinook trên bầu trời tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan
Trực thăng CH-47 Chinook trên bầu trời tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan

Liên minh NATO đang điều tra những tuyên bố của phe Taliban, nói rằng họ đã bắn hạ một chiếc máy bay trực thăng quân sự của Mỹ tại miền trang Afghanistan, giết chết tất cả 38 người, kể cả các thành viên thuộc các lực lượng đặc biệt, tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn tại tỉnh Wardak hôm nay, nơi mà chiếc trực thăng CH-47 Chinook đã rớt vào chiều tối thứ Sáu.

30 binh sĩ Mỹ, kể cả các thành viên thuộc biệt đội hải kích Navy Seals của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, đã thiệt mạng khi máy bay lâm nạn, cùng với 7 lính biệt kích Afghanistan và 1 thông dịch viên.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Các lực lượng chính phủ Afghanistan ở địa phương nói chiếc phi cơ đã bị rơi sau khi trúng đạn rocket.

Tai nạn này xảy ra sau một cuộc càn quét do Hoa Kỳ lãnh đạo, tấn công một khu doanh trại do phe Taliban kiểm soát.

7 phần tử chủ chiến Taliban đã bị lực lượng liên minh giết chết trong cuộc càn quét này.

Vụ bắn hạ chiếc trực thăng Mỹ là vụ tấn công gây nhiều tử vong nhất cho các lực lượng liên minh trong cuộc chiến kéo dài một thập niên nay tại Afghanistan.

Trong những tuyên bố riêng rẽ, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, tuyên bố NATO sẽ tiếp tục sứ mạng của mình tại Afghanistan.

Liên minh NATO đã bắt đầu chuyển giao trách nhiệm gìn giữ an ninh lại cho các lực lượng Afghanistan, theo tinh thần một kế hoạch để triệt thoái toàn bộ các lực lượng tác chiến NATO ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014.

Trong các diễn biến khác, NATO cho hay 4 thành viên khác của NATO bị giết chết hôm nay trong 2 cuộc tấn công riêng rẽ của phe nổi dậy tại miền Nam và miền Đông Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG