Đường dẫn truy cập

NASA hợp tác với tư nhân để tiếp tục thám hiểm không gian


Tên lửa Falcon 9 của SpaceX
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX
Cơ quan không gian NASA của Hoa Kỳ loan báo những thoả thuận mới với các công ty tư nhân để các phi hành gia lại có thể được phóng đi từ Hoa Kỳ.

Các giới chức NASA cho biết, việc Hoa Kỳ dựa vào Nga để đưa các phi hành gia Mỹ lên Trạm Không Gian Quốc Tế có thể chấm dứt vào cuối năm 2017.

Tổng Giám đốc NASA, ông Charles Bolden, đã mở một cuộc họp báo tại Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida hôm thứ Sáu.

Ông cho biết, NASA đã chọn ba công ty để phát triển khả năng chuyên chở phi hành đoàn và giữ cho NASA đi đúng hướng, hầu chấm dứt tình trạng thuê mướn nước ngoài thực hiện các chương trình bay vào không gian của Mỹ.

Ba công ty vừa kể là Space Exploration Technologies có trụ sở ở California thường được biết tới với tên SpaceX, công ty Sierra Nevada có trụ sở ở Colorado, và công ty Boeing có trụ sở ở Texas.

Bảy công ty đã tham gia đấu thầu và NASA đã chọn ba công ty để ký hợp đồng. NASA nói ba công ty vừa kể có nhiều thành tích có khả năng đa dạng, so với các công ty còn lại. Cả 3 công ty đã đề nghị hai loại phi thuyền và hai loại xe phóng tên lửa Falcon 9 và tên lửa Atlas Việc của SpaceX. Tất cả ba công ty lúc đầu sẽ phóng phi thuyền từ Mũi Canaveral, Florida.

Theo các hợp đồng này, các công ty sẽ chỉ được chi tiền khi họ đáp ứng tất cả điều kiện quy định. Kế hoạch này giúp giữ cho chi phí phải trả bằng tiền của người dân đóng thuế nằm trong vòng kiểm soát.

Công ty Sierra Nevada có thể kiếm được 212,5 triệu đô la nếu hội đủ tất cả 9 điều kiện quy định. Công ty Boeing có thể kiếm được 460 triệu nếu hội đủ 19 điều quy định, và công ty SpaceX có thể kiếm được 440 triệu nếu hội đủ 14 điều kiện quy định.

NASA đã có một hợp đồng chuyên chở thương mại với SpaceX, làm nên lịch sử hồi tháng Năm với tên lửa Falcon 9 và tàu không gian Dragon. SpaceX là công ty tư đầu tiên và duy nhất gởi một phi thuyền thương mại lên Trạm Không Gian Quốc Tế. Các phi vụ chuyên chở hàng hóa đều đặn được dự trù bắt đầu trong năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG